CHUYÊN MỤC

Huyện Ia Pa: xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP

16/11/2023
   Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), thời gian qua, huyện Ia Pa đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và triển khai nhiều chính sách hỗ trợ các chủ thể tham gia Chương trình OCOP, góp phần thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, nông thôn của huyện phát triển theo hướng bền vững.  
   Gia đình anh Đặng Quang Hải – thôn Kim Năng, xã Ia Mrơn trồng 1,5ha ổi lê, mỗi năm gia đình anh thu hoạch 3 vụ, với giá bán  từ 15- 20.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí sẽ thu lợi nhuận hơn 60 triệu đồng/năm. Do được trồng và chăm sóc theo quy trình kỹ thuật tiên tiến, ít lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật nên sản phẩm ổi của gia đình ông  đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Vừa qua, sản phẩm ổi lê của gia đình anh Hải được Hội đồng đánh giá, phân loại sản phẩm OCOP của huyện chấm điểm, đánh giá đạt sản phẩm OCOP cấp huyện năm 2023. 
   Anh Đặng Quang Hải cho biết: “Hiện tại gia đình đang trồng theo hướng hữu cơ, nói chung không có dùng hóa học, cỏ thì cũng không phun thuốc chỉ quật bằng máy. Phân thì toàn dùng phân chuồng hoai mục hết chứ không sử dụng phân hóa học. Cũng mong muốn các ngành, các cấp quan tâm quảng bá thị trường rộng hơn để sản phẩm của mình phát triển đi xa và có tên tuổi hơn với địa bàn khác”.
   Tính đến nay, huyện Ia Pa có 03 sản phẩm được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh như: Yến sào Sơn Đông, gạo Pờ Tó TBR97 và Bưởi da xanh. Trong năm 2023 huyện có thêm 02 sản phẩm đạt OCOP 3 sao cấp huyện đó là Yến tinh chế An Tuệ và Ổi lê Hải Hưng.
   Để nâng tầm sản phẩm OCOP của địa phương, huyện Ia Pa đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến nội dung Chương trình OCOP đến người dân, nhất là chủ thể sản xuất hiểu rõ về lợi ích, giá trị kinh tế trong thực hiện Chương trình OCOP. Từ đó, gắn kết sản xuất và tiêu thụ, nâng cao chất lượng sản phẩm, thể hiện đặc trưng, thế mạnh địa phương, khuyến khích các tổ chức, cá nhận áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao chất lượng các sản phẩm đặc trưng của địa phương, góp phần đổi mới nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. 
   Ông Trần Văn Hùng – Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Ia Pa cho biết: “Năm 2023 trên cơ sở đăng ký với tỉnh để triển khai các sản phẩm OCOP của huyện, Phòng Nông nghiệp đã tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch để triển khai nhiệm vụ OCOP trên địa bàn của huyện. Rồi đi vận động các chủ thể các hộ sản xuất kinh doanh, các hợp tác xã có sản phẩm đạt theo tiêu chuẩn để xây dựng các sản phẩm OCOP. Trong thời gian tới, Phòng NN và PTNT tiếp tục phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan để rồi khảo sát các sản phẩm trên địa bàn của huyện. Trên cơ sở đó vận động các chủ thể, các hộ sản xuất cũng như các hợp tác xã để tham gia OCOP để có nhiều sản phẩm của huyện. Đồng thời cũng tạo cho các chủ thể đánh giá được thương hiệu sản phẩm để rồi tiếp cận quảng bá phát triển sản phẩm trên địa bàn huyện Ia Pa”.
   Trong thời gian tới, huyện Ia Pa tiếp tục chú trọng nâng cao năng lực quản lý, phát triển sản phẩm cho các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất, đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ quảng bá, kết nối cung, cầu cho sản phẩm OCOP, phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị, phù hợp với lợi thế, điều kiện của địa phương./.   
                                                                                                                                                             Như Loan

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 04 Quang Trung - huyện Ia Pa - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269) 3655106
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3655091
1478004004_Mail.png  Email: ubndiapa@gialai.gov.vn
 
THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Văn Ngọc- Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT ngày 27/11/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png