CHUYÊN MỤC

Đưa sách đến với học sinh vùng khó

13/05/2019
          Bằng những hoạt động thiết thực như: trang bị giá sách, tặng sách, xây dựng thư viện xanh, tổ chức xe lưu động phục vụ bạn đọc… cho các trường học,  đã góp phần giúp trẻ em ở vùng khó khăn trên địa bàn huyện Ia Pa có cơ hội được đọc sách nhiều hơn. Từ đó,  nâng cao chất lượng giáo dục, duy trì sỹ số và cải thiện vốn tiếng Việt cho học sinh.

Giờ ra chơi tại Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, xã Ia Trôk thay vì chơi đá cầu, nhảy dây, xích đu… như thường lệ, một số em tìm đến Thư viện xanh được bố trí ngay tại khu vui chơi dành cho học sinh để đọc sách. Khu đọc sách của Thư viện xanh có diện tích hơn 30m2, được xây kiên cố, trang bị hơn 500 cuốn sách, gồm nhiều loại như: truyện, kỹ năng sống, đố vui, sách tham khảo… Đây là công trình được trường xây dựng cách đây 3 năm và là thư viện xanh đầu tiên trên địa bàn huyện Ia Pa. Mỗi giờ ra chơi, các em học sinh từ khối lớp 1 đến lớp 5 đều vào đây đọc truyện. Em Trịnh Thị Kim Huệ - học sinh lớp 5B - Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, xã Ia Trôk, Ia Pa cho biết: “Bản thân em cùng các bạn đã rất là vui khi có trường có thêm nhiều cuốn sách mới, việc đó sẽ giúp cho việc học tập của bản thân em và các bạn sẽ tốt lên hơn, được đọc, được học nhiều từ sách sẽ giúp cho em trau dồi được những kỷ năng về đời sống của chính bản thân mình.”

           Trường Tiểu học Lý Tự Trọng có 100% học sinh dân tộc thiểu số, vốn tiếng Việt của các em rất hạn chế vì vậy thông qua các chương trình, các hoạt động, nhà trường cũng đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa để nâng cao chất lương dạy và học. Chia sẽ với chúng tôi Bà Nguyễn Thị Ngân - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, xã Ia Trôk, Ia Pa cho biết: “Nhà trường thực tế là đứng chân trên một địa bàn vùng 3 rất là khó khăn, trường thì 100% học sinh là dân tộc thiểu số, nhân dân ở đây mà nói mua được cuốn truyện cho con đọc là rất khó khăn cho hộ gia đình. Đứng trước những khó khăn đó, nhân Ngày sách Việt Nam vừa qua trường đã tổ chức cho các em ngày hội đọc sách. Nhằm mục đích tăng cường tiếng việt cho học sinh và các em có nguồn sách để đọc hằng ngày nâng cao chất lượng học tập cho các em, bên cạnh đó kêu gọi các mạnh thường quân về giúp đỡ có các em để có thêm sách như ngày hôm nay.

          Trước đây hầu hết các em học sinh Trường THCS Dân tộc nội trú Ia Pa được tiếp xúc với sách báo không nhiều, nhưng từ khi nhà trường phối hợp với thư viện huyện tổ chức các buổi trưng bày sách, luân chuyển đầu sách tại thư viện huyện đến trường đã giúp học sinh nơi đây được tiếp cận với sách báo nhiều hơn, góp phần nâng cao hiểu biết giúp ích rất nhiều cho học sinh trong học tập và cuộc sống. Em Nông Thị Luyến học sinh lớp trường THCS Dân tộc nội trú Ia Pa chia sẽ: “Ở trong trường có tổ chức cho chúng em mượn sách ở bên thư viện huyện và mỗi lần mượn là chúng em được mượn 100 cuốn, bao gồm trong đó là có sách tham khảo, truyện tranh và một số tài liệu liên quan đến học tập khác. Bằng hình thức mượn thêm sách của thư viện huyện em thấy số lượng sách ở trong trường nó gia tăng thêm, cho nên là chất lượng đọc của các bạn cũng tăng. So với những lần trước mà chưa có mượn sách ở bên thư viện huyện thì chúng em hầu như là chỉ được đọc ở trên thư viện xong rồi phải trả lại. Nhưng từ ngày trường mở thêm thư viện xanh với với hình thức mược sách từ thư viện huyện sang thì chúng em được đọc dưới sân trường, các lớp được mượn về lớp học của mình, được mang về phòng đọc và như thế các bạn hăng hái hơn, đọc nhiều hơn, yêu thích được văn hóa đọc và sách được các bạn quan tâm hơn.”

           Thời gian qua, nhiều công trình thư viện xanh, tủ sách cho học sinh đã được triển khai tại nhiều trường học trên địa bàn huyện Ia Pa. Nhân dịp Khai giảng năm học mới 2018 – 2019 và Ngày sách Việt Nam 23/4/2019 đã có trên 1.000 đầu sách và 25.000.000 đồng từ các nhà hảo tâm ủng hộ và đóng góp để bổ sung sách cho thư viện của các trường học trên địa bàn huyện. Từ đó, giúp các em học sinh có điều kiện tiếp cận nhiều hơn với kiến thức mới, nâng cao tinh thần học tập cho các em.

           Ông La Văn Nam – Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ia Pa cho biết: “Để tăng khả năng và tạo môi trường đọc sách cho các em học sinh tại các đơn vị trường học trong thời gian tới thì Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo các đơn vị trường học trên địa bàn cùng một xã có thể hoán đổi nguồn học liệu, nguồn tài liệu để cho các em có cơ hội tiếp cận với nguồn học liệu, tài liệu khác nhau, hướng dẫn khuyến khích các trường đơn vị trường học xây dựng thư viện góc lớp, thư viện xanh ngoài trời để cho các em có cơ hội để đọc sách mọi lúc mọi nơi. Tạo điều kiện cho các trường thực hiện xã hội hóa để tăng đầu sách tại thư viện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho phụ huynh học để phụ huynh tạo cho các em khoảng thời gian nhất định để các em đọc sách ở nhà cũng như khi rãnh rỗi. Nếu như các em có thói quen và môi trường đọc sách tốt thì các em sẽ giúp các em không sa vào các vấn đề không hay của xã hội.

           Việc mang sách đến với các em học sinh vùng khó được các đơn vị, tổ chức thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, nhưng đều có điểm chung là hiệu quả mang lại rất thiết thực. Những học sinh ở các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa như Ia Pa có cơ hội được tiếp xúc nhiều hơn với sách, qua đó tạo cho các em thói quen đọc sách, góp phần nâng cao tri thức và cải thiện vốn tiếng Việt cho học sinh vùng dân tộc thiểu số./.
                                                                                                                                                    Hoàng Hiền
 
THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 04 Quang Trung - huyện Ia Pa - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269) 3655106
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3655091
1478004004_Mail.png  Email: ubndiapa@gialai.gov.vn
 
THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Văn Ngọc- Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT ngày 27/11/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png