CHUYÊN MỤC

Thay đổi ở một ngôi trường vùng khó

15/12/2018
   Nằm cách trung tâm huyện Ia Pa khoảng 20  km, Trường Tiểu học – Trung học cơ sở Đinh Núp, xã Pờ Tó có tới 98% học sinh là người dân tộc thiểu số. Cách đây 2 năm, khi được tách từ Trường Tiểu học Lê Văn Tám và Trường THCS Lý Thường Kiệt, cơ sở vật chất của Trường Tiểu học – THCS Đinh Núp còn nghèo nàn, các điểm trường còn nhỏ lẻ, số học sinh không được đến trường rất cao. Khuôn viên trường không một bóng cây, không phòng chức năng, mùa hè nắng nóng... Nhưng bằng sự  nỗ lực khắc phục mọi khó khăn về cơ sở vật chất cũng như chất lượng dạy và học, đến nay trường đã có những bước tiến mới và có nhiều sự thay đổi mà ít ai có thể ngờ rằng chỉ trong một thời gian rất ngắn như vậy.
 
   Thầy giáo Nguyễn Khắc Trung – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để có được màu xanh của trường như ngày hôm nay, sau mỗi giờ lên lớp hay tranh thủ những ngày nghỉ thứ 7, Chủ nhật là cô và trò của Trường Đinh Núp lại tập trung lao động cải tạo khuôn viên trường, từ chỗ một khu đất khô cằn sỏi đá, giờ đây đã phủ lên một màu xanh của vườn hoa, vườn rau và cây cảnh các loại, một số cây có tán rộng tỏa bóng cũng được trường đưa vào trồng như bàng, phượng, xà cừ và bằng lăng. Tuy lượng cây xanh chưa nhiều nhưng giờ đây đã phần nào tạo cho trường  một  sức sống mới. Bên cạnh đó được sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền địa phương và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tại điểm trường trung tâm được xây dựng mới hệ thống phòng học với 13 phòng, khu hiệu bộ và các hạng mục phụ trợ gồm nhà bếp, nhà vệ sinh, sân bê tông, hệ thống cổng, hàng rào. Tại hai điểm trường lẻ Bi Dong và Bi Da cũng được sửa chữa cho sạch đẹp, đảm bảo thân thiện, an toàn cho học sinh học tập. Qua đó, bước đầu đã thu hút được học sinh ra lớp, hạn chế việc các em bỏ học vì ngại đường xá xa xôi hay cơ sở vật chất không đảm bảo. Kết quả nhìn thấy rõ nhất đó là sỹ số học sinh năm sau luôn cao hơn năm trước, cụ thể năm học 2018 – 2019, trường có 344 học sinh với 13 lớp, tăng 64 học sinh so với năm học 2015 – 2016; số học sinh bỏ học cũng giảm đáng kể, từ đầu năm đến nay chỉ có 2 học sinh bỏ học và tình trạng vắng lớp không còn xẩy ra.  Thầy giáo Nguyễn Khắc Trung – Phó Hiệu trưởng nhà trường tâm sự: “Kể từ ngày chuyển học sinh các khối lớp lớn ra trường mới học, các em có ý thức hơn hẳn, học hành phấn khởi hơn. Được học tập trung ở một nơi cả 2 cấp tiểu học và THCS về mặt tâm lý các em thấy rất thoải mái, có khuôn viên trường rộng rãi để vui chơi, lao động cùng nhau. Hiện tại Trường được đầu tư về cơ sở vật chất tương đối nhưng vẫn thiếu phòng học và phòng chức năng cho học sinh. Mong muốn của trường là không có gì hơn ngoài việc được đầu tư thêm phòng học để các em khu lẻ được tham gia học tập trung một điểm, như vậy về mặt quản lý cơ sở vật chất cũng như công tác chuyên môn được thuận tiện hơn.”
   Cùng với sự trưởng thành từng ngày của nhà trường, các tổ chức chính trị, đoàn thể quần chúng hoạt động hiệu quả và luôn được đánh giá cao. Chi bộ được công nhận là "Trong sạch, vững mạnh"; Công đoàn đạt danh hiệu vững mạnh; Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường đã là chỗ dựa tinh thần vững chắc, là động lực để giúp cho đội ngũ cán bộ giáo viên của nhà trường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Là một ngôi trường vùng đặc biệt khó khăn, nhưng với sự hăng say, tận tâm, tận lực với nghề, với những nỗ lực vượt bậc của tập thể cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh, năm học 2017-2018 trường có 2 giáo viên chủ nhiệm  giỏi cấp huyện, 15 cán bộ giáo viên được phong tặng danh hiệu Lao động tiên tiến, 3 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 8 giáo viên có sáng kiến kinh nghiệm được cấp huyện công nhận… Thầy giáo R’ô Thương – Giáo viên của trường hiện đang chủ nhiệm lơp 5 chia sẻ: “Nói chung so với điểm lẻ ngày xưa, từ ngày chuyển vào đây thì tinh thần học tập của các em khác hẳn, đi học đều hơn, đi đúng giờ hơn, duy trì sỹ số rất là đều. Bản thân người trực tiếp đứng lớp cũng thấy thoải mái hơn, tốt hơn, an tâm công tác hơn.  Học sinh học tập trung một nơi giáo viên có thời gian nghiên cứu chuyên môn hơn, từ đó trong năm cũng đã gặt hái được nhiều thành tích cho trường hơn.” Trò chuyện với em Trần Thị Thúy Ngân, học sinh lớp 7 sau giờ ra chơi, em kể:  “Hai năm trước, em học ở điểm lẻ, đường đi từ nhà đến trường khá xa và cơ sở vật chất thiếu thốn đủ thứ, nên em rất ngại đi học, có khi em nghỉ học cả tuần, thầy cô đến nhà vận động em mới ra lớp trở lại. Nhưng kể từ ngày trường được xây dựng cơ sở mới em được chuyển sang đây học, em lại thích đi học hơn, các bạn đi học cũng thuận lợi hơn.”
   Có thể thấy rằng, Trường tuy cách xa trung tâm huyện nhưng thầy và trò nhà trường đã vượt qua những khó khăn, nỗ lực quyết tâm thi đua dạy tốt - học tốt, nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2018 - 2019, tạo đà cho những năm học tiếp theo để khẳng định vị trí, vai trò của mình trong sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo của huyện nhà.
                                                                                                                                                 Hoàng Hiền
THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 04 Quang Trung - huyện Ia Pa - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269) 3655106
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3655091
1478004004_Mail.png  Email: ubndiapa@gialai.gov.vn
 
THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Văn Ngọc- Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT ngày 27/11/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png