CHUYÊN MỤC

Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp: Điểm sáng trong công tác vận động học sinh bỏ học đến trường

25/05/2016
   Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp huyện Ia Pa được thành lập từ tháng 8/2015, trên cơ sở chuyển đổi từ điểm lẻ của Trường Tiểu học Lê Văn Tám và Trường THCS Lương Thế Vinh. Ngôi trường đứng chân trên địa bàn thôn Bi Giông – một trong những thôn vùng sâu vùng xa của huyện. Với điều kiện giao thông đi lại khó khăn, 100% dân số là người dân tộc Bah Nar, trong đó hơn 80% là hộ nghèo và cận nghèo; phong tục tập quán của người dân còn lạc hậu nên chuyện vận động học sinh đến trường cũng như duy trì sĩ số học sinh không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, công tác này vẫn được Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp thực hiện có hiệu quả. 
    Đầu năm học 2015 - 2016, Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp huyện Ia Pa có 14 lớp với tổng số 275 học sinh. Trong đó, bậc Tiểu học có 10 lớp: 202 học sinh, bậc THCS có 4 lớp với 73 học sinh. Tất cả học sinh của trường đều là con em dân tộc Bah Nar ở hai thôn Bi Giông, Bi Da, xã Pờ Tó. Thầy Lê Công Tấn – Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp cho biết: Những ngày đầu đi vào hoạt động Trường còn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là công tác duy trì sĩ số học sinh. Vào thời điểm sản xuất và thu hoạch cây trồng, tình trạng học sinh nghỉ học thường xuyên và bỏ học diễn ra phổ biến. Đây không chỉ là thực trạng của riêng nhà trường mà còn là thực trạng chung của các đơn vị trường học trên địa bàn huyện Ia Pa.
    Trước tình hình đó, Ban giám hiệu nhà trường đã phối hợp cùng với giáo viên chủ nhiệm, thôn trưởng và già làng xuống từng gia đình có học sinh nghỉ học để tìm hiểu nguyên nhân. Nguyên nhân được xác định trước hết là do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, các em phải theo bố mẹ đi làm nương rẫy. Thứ 2 là do điều kiện đi lại xa xôi, nhiều em học sinh ở thôn Bi Da, mỗi ngày đến trường các em phải đi bộ gần 2 km. Hơn nữa, nhiều hộ gia đình trong thôn lên rẫy định cư lâu ngày mới về nên công tác vận động hết sức khó khăn. Một nguyên nhân khác xuất phát từ chính việc các em bỏ học thường xuyên đó là do các em học yếu, bị hổng kiến thức cơ bản dẫn đến các em chán nản và tự bỏ học giữa chừng. Bên cạnh đó, tuy không nhiều nhưng tình trạng tảo hôn cũng là một trong những nguyên nhân khiến một số em học sinh ở đây bỏ học.
Thầy Lê Công Tấn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp huyện Ia Pa cho biết: Trên cơ sở nắm bắt những nguyên nhân bỏ học, Ban giám hiệu nhà trường đã đề ra một số giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác vận động duy trì sĩ số học sinh. Thứ nhất, nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương, đặc biệt là thôn trưởng, già làng để vận động tuyên truyền cho học sinh và phụ huynh về tầm quan trọng của việc học. Thứ 2, ngay từ đầu năm học nhà trường đã tiến hành điều tra vận động học sinh ra lớp, đặc biệt là học sinh đầu cấp và học sinh bỏ học ở những năm trước. Thứ 3, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Qua đó tạo cho các em sự hứng khởi, vui tươi trong học tập để các em có niềm vui khi đến trường. Thứ 4, nhà trường thường xuyên chỉ đạo chuyên môn cho giáo viên trên cơ sở chuẩn kiến thức kỹ năng để giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh của nhà trường, để các em thấy phấn khởi, giảm sự chán nản trong học tập. Bên cạnh đó, nhà trường đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, vận động các tổ chức đoàn thể để giúp đỡ, hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn”.
     Với những cách làm mới, sáng tạo, trong năm học 2015 - 2016, Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp đã vận động được 21 học sinh bỏ học từ những năm trước quay trở lại lớp học. Em Đinh Dưn - Học sinh lớp 9, Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp tâm sự: “Đang học lớp 8 thì em bỏ học lấy chồng. Sau một thời gian em muốn đi học lại, gia đình em không ủng hộ nhưng em vẫn muốn đi học để thực hiện ước mơ của mình. Được thầy cô vận động và làm hồ sơ cho em nên em đi học lại. Khi đi học thầy cô rất quan tâm, lúc em nghỉ một ngày thầy cô đến nhà khuyên em cố gắng đi học chứ không được bỏ học”.
     Tính đến cuối năm học 2015 - 2016, tổng số học sinh của Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp là 288 em, tăng 13 em so với đầu năm học. Mặc dù tỷ lệ chuyên cần chưa đạt như mong muốn, tình trạng học sinh vắng lớp vẫn còn xảy ra, nhưng đối với một trường còn quá nhiều khó khăn như Trường Đinh Núp thì đây đã là một tín hiệu đáng mừng, là kết quả của sự quyết tâm, nỗ lực thường xuyên và liên tục của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương. Thầy Lê Công Tấn – Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp chia sẽ: “Đạt được thành công và có sự chuyển biến trong công tác vận động duy trì sĩ số học sinh của nhà trường trong năm học này là nhờ sự đoàn kết nhất trí một lòng của tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường và sự quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ rất lớn của chính quyền địa phương, của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện. Công tác vận động duy trì sĩ số học sinh trong thời gian tới vẫn còn rất nhiều khó khăn cần lắm sự quan tâm hỗ trợ của các cấp chính quyền, đoàn thể và toàn xã hội để tiếp thêm sức mạnh cho các em đến trường” .
     Những kết quả đạt được trong công tác vận động duy trì sĩ số học sinh của Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp huyện Ia Pa xứng đáng là một điểm sáng để các trường học hỏi và nhân rộng trong thời gian tới.
                                                                                                                                             Nguyễn Ly - Đài TT-TH
THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 04 Quang Trung - huyện Ia Pa - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269) 3655106
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3655091
1478004004_Mail.png  Email: ubndiapa@gialai.gov.vn
 
THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Văn Ngọc- Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT ngày 27/11/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png