CHUYÊN MỤC

Người phụ nữ Jrai - tận tụy với sự nghiệp giáo dục

19/11/2016
     Năng động, nhiệt tình, yêu nghề và luôn hết lòng vì các em học sinh là nhận xét chung của đồng nghiệp và học trò dành cho người phụ nữ dân tộc Jrai - Ksor H’Đoan, giáo viên Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Ia Pa.
     Trò chuyện với chúng tôi, cô H’Đoan chân thành chia sẻ, sau gần 14 năm trong nghề, cô thật sự cảm nhận được Nghề giáo là một nghề cao quý! Cô giáo H’Đoan nhớ lại: Năm 2003, sau khi tốt nghiệp khoa Sinh- Hóa, Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai, được phân công về dạy tại Trường THCS Lương Thế Vinh- xã Pờ Tó, bên cạnh niềm hân hoan của một cô giáo trẻ là sự lo lắng của một người mới ra trường với vấn đề duy trì sỹ số, chất lượng học tập của học sinh vùng đặc biệt khó khăn. Chính vì vậy mà nhận tiền hỗ trợ của tháng lương đầu tiên, lúc đó chỉ với hơn 500 nghìn đồng, cô dùng mua mắm, muối, bột ngọt, dầu ăn…Không phải để cho mình hay cho gia đình mà là hỗ trợ cho gia đình các em học sinh tại nơi cô đang công tác. Với một lý do rất thật! Đó là, lúc ấy, khi nhìn vào đời sống khó khăn của đồng bào nơi đây, nhìn vào ánh mắt ngây thơ của các em học sinh, cô biết, mối lương duyên giữa nghề giáo với mình đã bắt đầu. Cô nói: Đồng lương đầu tiên không phải là của mẹ chị nhận mà những phụ huynh người Bahnar, thay vào đó cứ 1 tháng lương chị vào khoảng 10 nhà, vì mẹ của chị nếu không có chị còn có anh em của chị, tâm là hướng về đồng bào của mình hết, có ở cùng mới hiểu được hoàn cảnh sống của họ, mà tại thời điểm đó ở Pờ Tó khó, vào trong nhà ở với dân mình mới biết là họ có cái gì, không có cái gì, thiếu trăm bề. Cô H’Đoan tâm niệm, dù công tác ở đâu thì học trò nhỏ vẫn là con, là cháu của mình. Vì thế, khi tiếp tục nhiệm vụ tại một ngôi trường chuyên biệt - Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Ia Pa, Cô giáo H’Đoan cũng luôn trăn trở, làm thế nào để học sinh không bỏ học, đặc biệt là vận động các em đồng bào Bahnar ở các thôn làng vùng sâu vùng xa tha thiết với việc học, góp phần thay đổi nhận thức, nâng cao đời sống của đồng bào thiểu số. Thời điểm đi làm và kể cả bây giờ giống như mình đang mắc nợ Đảng, nợ Nhà nước, nếu không có ngôi trường nội trú chắc gì có chị như ngày hôm nay. Nên cái vấn đề các em còn nhỏ chưa ý thức được, gia đình thì họ cứ nghĩ là có đi học con cái cũng không có nghề, chẳng làm được gì. Đầu tiên vận động thành công là Đinh Cói ở làng Bi Giông, Bi Da, lúc đó khi chị tình nguyện đi vào gặp em thuyết phục em cũng có cảm giác giống như chị bây giờ và em quay lại học, nguyên học kỳ lớp 9 em không nghỉ buổi nào, đó là công tác tuyên truyền cho các em hiểu học không phải là vào cơ quan nhà nước, mà là học để lấy kiến thức chứ nếu cứ ở nhà thì bao giờ cuộc sống khó mới thay đổi. Hiện tại những học sinh sau khi tiếp thu được thì nếp nhà so với nhà hàng xóm có đổi mới, đó là một thành công, chỉ cần như thế, chị này học đến lớp 9 thì chắc chắn là con của chị đó phải học qua lớp 9, mình thấy tự hào.
     Một trong những điểm đáng khâm phục ở cô giáo H’Đoan ngoài tinh thần trách nhiệm của một nhà giáo, cô luôn thân thiện, gần gũi, tạo môi trường làm việc, học tập thật tốt cho thầy cô và các em học sinh, cô xem các em như những đứa con trong gia đình. Em Đinh H’Nin –lớp 7/1 Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện chia sẻ: Cảm giác của em là cô hiền, tốt bụng, hay giúp đỡ người khác, giúp em trong học tập, có lúc cô cho quà như bánh, còn cho các em ở trong làng.
     Gặp gỡ ông Ksor Ber- Hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc nội trú là người đã đồng hành, gắn bó cùng cô H’Đoan nhiều năm qua, ông nói: Từ khi thành lập trường tới giờ thì năm nay là năm thứ 10, trong quá trình công tác với cô Đoan thì tôi thấy cô Đoan là người nhiệt tình, yêu học trò, mến học trò…trong quá trình giảng dạy thì cô say sưa, học sinh không hiểu bài, kể cả học ban đêm cô đều giảng dạy tận tình, cô luôn đạt giáo viên giỏi hàng năm, bồi dưỡng học sinh giỏi…
     Với những cống hiến mà Cô H’Đoan đã dành cho ngành Giáo dục của huyện nhà nói chung, cho các em học sinh dân tộc thiểu số nói riêng, giúp chúng ta hiểu được tấm lòng tận tụy vì thế hệ tương lai. Đó là một nhân cách sống có tình thương, kỷ cương và trách nhiệm./.
                                                                                                                                                                         Mai Linh
THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 04 Quang Trung - huyện Ia Pa - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269) 3655106
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3655091
1478004004_Mail.png  Email: ubndiapa@gialai.gov.vn
 
THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Văn Ngọc- Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT ngày 27/11/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png