CHUYÊN MỤC

Mô hình "Thư viện xanh" của Trường Tiểu học Lý Tự Trọng: Thiết thực, hiệu quả

20/12/2016
     Cùng với việc đầu tư phòng thư viện với hệ thống sách báo, tài liệu phong phú, không gian được trang trí đẹp mắt, sinh động, thời gian qua, Trường Tiểu học Lý Tự Trọng- xã IaTrôk đã xây dựng thành công mô hình “thư viện xanh”, góp phần phát triển thói quen và sở thích đọc sách trong lứa tuổi học sinh tiểu học.
     Nằm trên trục đường Tỉnh lộ 662, Trường Tiểu học Lý Tự Trọng có khuôn viên khá rộng rãi, khang trang. Những năm qua, nhà trường đã từng bước đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại, phấn đấu trường học đạt chuẩn quốc gia trong năm 2016. Hưởng ứng phong trào xây dựng Trường học thân thiện - Học sinh tích cực, cùng với nhiều trường học trên địa bàn, Trường Tiểu học Lý Tự Trọng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực tập trung xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, phát huy tính chủ động, tích cực của học sinh. Cô Nguyễn Thị Ngân - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Tự Trọng cho biết: Từ khi phong trào Trường học thân thiện - Học sinh tích cực được Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động trong cả nước, ngành giáo dục địa phương đã tổ chức cho các trường tham gia nhiều khóa tập huấn và học tập, trao đổi kinh nghiệm tại các địa phương trong tỉnh. Trong một lần tập huấn, các cô được xem một số clip, hình ảnh tư liệu về mô hình thư viện thân thiện thí điểm tại một số địa phương trong tỉnh. Nhận thấy mô hình khá đơn giản mà lại hiệu quả, thu hút học sinh nên sau khóa tập huấn, cô cùng với Ban Giám hiệu nhà trường đã bàn bạc, đi đến thống nhất với đội ngũ giáo viên, nhân viên nghiên cứu, thực hiện mô hình “Thư viện xanh” phù hợp với điều kiện nhà trường. Với yêu cầu đặt ra đòi hỏi mô hình vừa sáng tạo, vừa tiết kiệm, lại dễ làm và hiệu quả, cô Ngân cùng với một số cán bộ, giáo viên trẻ của nhà trường đã đóng góp kinh phí mua ghế đá, tận dụng những vật liệu cũ của trường như gạch thừa, tôn cũ để xây dựng thư viện xanh. Những buổi trưa, tranh thủ giờ học sinh tan trường, các cô cùng nhau cắt gọt đoạn ống nhựa để làm chậu hoa, chậu cảnh, móc treo để trang trí. Mới đầu thực hiện mô hình trường đã gặp không ít khó khăn, cô Nguyễn Thị Ngân- Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Để hình thành được thư viện xanh như hiện nay là rất khó, trường phải trải qua thời gian 2 năm trời mới dần dần hoàn thiện được chứ không phải làm ào một cái là có thư viện xanh đưa vào sử dụng. Ngày đầu Ban giám hiệu nhà trường cùng các giáo viên tự bỏ tiền túi ra làm, sau đó có cơ sở mới được Phòng Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ kinh phí, trong quá trình làm mô hình thấy chỗ nào bất cập là điều chỉnh ngay. Bên cạnh đó, để tiện việc đọc của các em học sinh nhà trường đã bố trí phòng thư viện truyền thống sát với mô hình thư viện xanh. Đến nay, thư viện xanh đã mang lại một số hiệu quả nhất định; tăng cường được tiếng Việt cho các em, tạo được sân chơi lành mạnh cho học sinh; là nơi để giáo viên cho học sinh thực hành vẽ tranh, kể chuyện; góp phần vào việc duy trì sỷ số và nâng cao chất lượng đọc của học sinh.”
     Để duy trì đồng thời hoạt động của thư viện truyền thống và mô hình thư viện mới, nhà trường chủ trương mô hình thư viện xanh chỉ sử dụng các loại sách truyện phục vụ nhu cầu giải trí, đáp ứng nhu cầu của học sinh, đồng thời phù hợp với thời gian ra chơi giữa các buổi học. Song song với đó, thư viện truyền thống của trường vẫn tiếp tục được đầu tư, bố trí sắp đặt các giá sách, tủ sách theo từng thể loại, đáp ứng nhu cầu tham khảo, tìm hiểu kiến thức của giáo viên và học sinh. Cho đến nay, đã là năm thứ 2 trôi qua kể từ khi mô hình thư viện xanh được hình thành và đưa vào sử dụng, song với hiệu quả thiết thực mang lại, mô hình vẫn được duy trì và không ngừng mở rộng, góp phần tạo dựng trong học sinh thói quen đọc sách. Không chỉ đáp ứng nhu cầu đọc sách của các em học sinh, thư viện xanh của trường cũng là không gian riêng cho các tiết học năng khiếu. Cô giáo Tống Thị Thu Hương - Giáo viên Mỹ thuật cho biết: Thực hiện thư viện xanh, học sinh tham gia hoạt động theo nhóm thuận lợi, không bị gò bó về không gian chật hẹp của lớp học, học sinh được tiếp xúc và gần gủi với thiên nhiên hơn.
          Khu vực thư viện xanh của trường Tiểu học Lý Tự Trọng được bố trí quanh gốc cây sung với nhiều cành tán rộng rãi, râm mát. Bên dưới gốc cây bố trí ghế đá cho các em học sinh ngồi đọc sách và khoảng sân bê tông rộng tầm 200 m2 có lợp mái tôn và tường rào bao quanh được trang trí các chậu cây cảnh. Có mặt tại Trường Tiểu học Lý Tự Trọng trong một buổi sáng, ngay khi tiếng trống ra chơi vừa vang lên, chúng tôi được chứng kiến cảnh các em học sinh từ các phòng học ùa đến khu vực thư viện xanh. Trên khuôn mặt em nào cũng hớn hở niềm vui mong chờ được cầm trên tay những cuốn truyện mới. Trò chuyện với chúng tôi trong khi đang cùng các bạn trao đổi những quyển truyện mới, em Lương Quỳnh Như - học sinh lớp 5A hào hứng chia sẻ: Từ khi trường mở thư viện xanh em thích đọc sách ở thư viện hơn, em cảm thấy thích thú với việc đọc sách ở dưới tán cây râm mát và không gian xanh thoáng đảng, trường cũng đã làm mái che và có tường rào cho khu vực đọc sách nên trời mưa hay nắng chúng em đều có thể tự do khám phá các loại sách báo mà không bị ghò bó bởi chỗ ngồi chật hẹp như trước.
      Không chỉ có những học sinh lớn như Quỳnh, chúng tôi còn bắt gặp nhiều học sinh lớp 1, lớp 2 cũng say sưa với những cuốn truyện tranh. Dường như các loại truyện tranh khá phù hợp với sở thích của những đối tượng học sinh nhỏ tuổi. Các em chăm chú ngồi đọc, không để ý nhiều đến các anh chị lớn tuổi đang bàn tán, trao đổi xung quanh. Từ khi có mô hình thư viện xanh, thói quen đọc sách của học sinh của trường cũng được cải thiện đáng kể. Bất kể giờ ra chơi sáng hay chiều, các em đều tập trung rất đông quanh khu vực thư viện xanh để cùng nhau đọc sách. Nhiều khi số lượng sách không đủ, các em cũng vui vẻ cùng nhau đọc hoặc chờ đến lượt mình. Đặc biệt, các học sinh lớn rất có ý thức nhường nhịn các em nhỏ tuổi cũng như bảo vệ, giữ gìn sách. Sách đọc xong được các em cất ngay ngắn vào đúng nơi quy định.
     Dễ làm, tiết kiệm mà hiệu quả, mô hình thư viện xanh như của Trường Tiểu học Lý Tự Trọng rất cần được nhân rộng trong thời gian tới, qua đó góp phần triển khai có hiệu quả phong trào xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực trong các trường học trên địa bàn huyện.
                                                                                                                                                            Hoàng Hiền
THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 04 Quang Trung - huyện Ia Pa - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269) 3655106
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3655091
1478004004_Mail.png  Email: ubndiapa@gialai.gov.vn
 
THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Văn Ngọc- Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT ngày 27/11/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png