CHUYÊN MỤC

Ia Pa: Phong trào võ thuật từng bước phát triển

31/08/2015
      Những năm gần đây, phong trào tập luyện võ thuật trên địa bàn huyện Ia Pa có nhiều khởi sắc. Tuy nổi lên tương đối “trễ” so với nhiều địa phương khác, nhưng đây cũng là tín hiệu tích cực đối với một địa phương không giàu truyền thống võ thuật như huyện Ia Pa.
     Hiện nay, trên địa bàn huyện Ia Pa có 3 môn võ (Taekwondo, Karatedo, Vovinam) đang được tập luyện tại 4 điểm: Phòng Văn hóa - Thông tin, xã Ia Mrơn, Trường THCS Phan Bội Châu và Trường THCS Nguyễn Khuyến, với khoảng 140 võ sinh. Được hình thành và phát triển đầu tiên ở huyện Ia Pa là môn võ Taekwondo do huấn luyện viên Nguyễn Thị Mỹ Vân – giáo viên Thể dục Trường THPT Nguyễn Tất Thành mở lớp từ năm 2011. Xuất phát từ niềm đam mê võ thuật từ nhỏ cùng với lợi thế được đào tạo trong khuôn khổ đội năng khiếu thể thao của Tỉnh, khi có cơ hội về công tác tại huyện Ia Pa, thấy phong trào võ thuật còn thiếu vắng nên Nguyễn Thị Mỹ Vân quyết định xin giấy phép của Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch mở lớp võ thuật Taekwondo ở huyện. Từ khi được tổ chức, lớp võ Taekwondo thu hút khá đông thanh thiếu niên tham gia tập luyện. Hiện nay, lớp Taekwondo đang được tổ chức tập luyện vào 16h45’ hàng ngày tại 2 địa điểm: Phòng Văn hóa - Thông tin huyện và Trường THCS Nguyễn Khuyến - xã Kim Tân, với 48 võ sinh, do huấn luyện viên Nguyễn Thị Mỹ Vân trực tiếp hướng dẫn.      
      Được hình thành sau lớp Taekwondo 1 năm, lớp võ Vovinam (Việt Võ Đạo) do huấn luyện viên Đặng Xuân Khang và Kpă Nam tổ chức tại Trường THCS Phan Bội Châu cũng thu hút khá đông các em thiếu niên, học sinh theo học. Từ lớp võ này đã phát hiện và bồi dưỡng nhiều tài năng võ thuật cho đoàn thể thao huyện nhà. Đây cũng là bộ môn mang lại khá nhiều thành tích cho huyện Ia Pa trong các đợt thi đấu thể dục thể thao cấp tỉnh.
      Đối với môn võ Karatedo, tuy mới phát triển ở huyện được hơn 1 năm nhưng cũng đã thu hút được 46 võ sinh từ 5 – 20 tuổi tham gia tập luyện. Sự gia tăng số lượng võ sinh ở các lớp võ thuật trong huyện cho thấy những tín hiệu khả quan về việc phát triển bộ môn võ thuật. Học võ không chỉ để thỏa đam mê, rèn luyện sức khỏe mà còn giúp các em thanh thiếu niên rèn tính kiên trì, tính kỷ luật, ý thức tập thể, bản lĩnh, tự tin trong cuộc sống. Võ sinh Châu Hoàng Lam – Lớp võ Karatedo, xã Ia Mrơn chia sẽ: “Vì đam mê và muốn tiếp nối truyền thống võ thuật của gia đình nên em đã theo học lớp võ này. Học võ để rèn luyện sức khỏe. Bản thân cũng mong muốn đạt được nhiều thành tích cao trong các đợt thi đấu”.
      Từ chỗ chỉ có một môn võ Taekwondo được mở với mục đích ban đầu là rèn luyện sức khỏe, tạo sân chơi lành mạnh cho các em thanh thiếu nhi, đến nay phong trào võ thuật ở huyện Ia Pa còn được biết đến với sự có mặt của các vận động viên võ thuật Taekwondo, Karatedo, Vivonam tại các cuộc thi đấu thể dục thể thao của tỉnh. Trong tháng 7/2015, đoàn võ thuật huyện Ia Pa với 30 vận động viên tham gia thi đấu tại Giải võ thuật toàn tỉnh đã đạt được 01 Huy chương vàng, 5 Huy chương Bạc và 9 Huy chương Đồng. Đây là những hiệu ứng tích cực của phong trào võ thuật ở huyện Ia Pa.
      Tuy nhiên, bên cạnh những bước phát triển đó, do còn thiếu lực lượng các huấn luyện viên đạt chuẩn, trên địa bàn huyện chưa có sân chơi võ thuật tạo cơ hội cho các võ sinh thi tài cọ sát nên cũng làm hạn chế sự phát triển của phong trào. Vì vậy, trong thời gian tới, rất cần sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp, các ngành để góp phần đưa phong trào võ thuật ở huyện Ia Pa từng bước phát triển.
                                                                                                                                                  Nguyễn Ly – Đài TT-TH
THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 04 Quang Trung - huyện Ia Pa - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269) 3655106
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3655091
1478004004_Mail.png  Email: ubndiapa@gialai.gov.vn
 
THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Văn Ngọc- Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT ngày 27/11/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png