CHUYÊN MỤC

Thu hút doanh nghiệp- cơ hội phát triển kinh tế nông thôn Ia Pa

23/01/2018
   Xác định, việc cải thiện môi trường đầu tư, thu hút các tổ chức, cá nhân thành lập doanh nghiệp tại địa bàn là một trong những chiến lược quan trọng góp phần phát triển kinh tế xã hội của huyện nhà. Sau 15 năm thành lập, địa phương Ia Pa mới chỉ khoảng gần 50 doanh nghiệp hoạt động, một con số còn khá khiêm tốn. Vậy, để tháo gỡ những khó khăn, thu hút các doanh nghiệp, tạo tiền đề cho nông thôn Ia Pa có bước phát triển mới, các cấp lãnh đạo huyện Ia Pa đã đề ra những hoạch định như thế nào?
 
   Năm 2018 là năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015- 2020 nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế nông thôn gắn với các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và chương trình xây dựng nông thôn mới... Trong đó nội dung cốt lõi là hình thành cụm công nghiệp, thu hút mở rộng môi trường đầu tư cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu thành lập doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương. Ông Nguyễn Thế Hùng- Phó Bí thư Huyện ủy- Chủ tịch UBND huyện Ia Pa cho biết: Cụ thể hóa tinh thần ấy, thời gian qua cấp ủy, chính quyền huyện Ia Pa đã quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động, kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư vào địa phương. Ngoài ra, huyện cũng kịp thời đề ra các chủ trương, chính sách thông thoáng, hợp lý, nhất là ưu đãi về mặt bằng, quy định thời gian sử dụng đất lâu dài; cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ kinh phí để khảo sát, quy hoạch xây dựng các công trình, nhà máy, cụm công nghiệp nhỏ và vừa; làm đường giao thông... Đặc biệt, để phát huy tiềm năng, thế mạnh trong sản xuất nông - lâm nghiệp, thương mại – dịch vụ, huyện Ia Pa  phối hợp với các ngành cấp lập quy hoạch, mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào cụm công nghiệp với diện tích 30 ha. Hiện trong cụm công nghiệp đã có  một số công ty, nhà máy đăng ký xây dựng như Công ty TNHH Một thành viên Thành Thành Công Gia Lai đăng ký xây dựng Nhà máy phân vi sinh, một số doanh nghiệp xây dựng doanh nghiệp về thu mua nông sản... Nói về kế hoạch phát triển doang nghiệp cũng như mở ra môi trường đầu tư tại huyện, ông Nguyễn Thế Hùng cho biết thêm: Năm 2017, bằng sự cố gắng huyện đã phát triển được 10 doanh nghiệp vượt 02 doanh nghiệp so với chỉ tiêu. Năm 2018 huyện được giao phát triển thêm 10 doanh nghiệp. Khi thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, địa phương sẽ đa dạng hơn với vấn đề thu mua sản phẩm của người dân.
    Cùng với làm tốt công tác quy hoạch, huyện Ia Pa còn tranh thủ sự giúp đỡ của tỉnh, phối hợp tốt với các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, nhất là lợi thế, tiềm năng của huyện về nông nghiệp để thu hút các nhà đầu tư. Với sự quyết tâm của hệ thống chính trị, sự đồng thuận của doanh nghiệp và nhân dân, công tác thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ trên địa bàn huyện đạt được những kết quả khả quan. Đến nay, huyện Ia Pa có tổng số gần 50 doanh nghiệp, HTX đang hoạt động sản xuất, kinh doanh với các ngành nghề thu mua nông sản, dịch vụ lâm sản; vật liệu xây dựng... giải quyết việc làm thường xuyên cho nhiều lao động nông thôn, với mức thu nhập bình quân từ 2,5 đến 3 triệu đồng/người/tháng.
    Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện tối đa về nguồn vốn vay ưu đãi giúp các tổ chức, cá nhân đã hoặc mong muốn thành lập doanh nghiệp tại địa bàn có cơ hội phát triển cơ sở,  tăng thu nhập, giải quyết nhu cầu lao động, việc làm và ổn định thị trường lãnh đạo huyện còn chủ động làm việc với Ngân hàng, ưu tiên các nguồn vốn hỗ trợ. Về vấn đề này, ông Phạm Văn Nhận – Giám đốc Ngân hàng NN và PTNT huyện cho biết: Về phía ngân hàng cũng đang mạnh dạn đầu tư cho các doanh nghiệp, cùng với huyện kêu gọi các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp làm dịch vụ nông nghiệp, kể cả các hợp tác xã, nếu có các doanh nghiệp làm tốt các dịch vụ này thì ngân hàng sẽ tạo điều kiện về vốn nhằm mục đích thu mua nông sản cho bà con, khỏi phải bị tư thương ép giá.
    Tuy đã đạt được những kết quả ban đầu, song nhìn chung doanh nghiệp trên địa bàn huyện Ia Pa vẫn  hoạt động chưa có chiều sâu, chưa có chiến lược đầu tư lâu dài, ít quan tâm đến xây dựng, củng cố thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp. Công tác điều hành, quản trị trong các doanh nghiệp hiệu quả chưa cao. Trong thời gian tới, để đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp, huyện Ia Pa tiếp tục đẩy mạnh việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút tối đa các nguồn lực, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn để đầu tư tăng cường xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào các ngành nghề huyện có tiềm năng, lợi thế như sản xuất thức ăn gia súc, vật liệu xây dựng, thu mua và chế biến các mặt hàng nông sản... nhằm tạo việc làm cho lao động tại chỗ, nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững cho nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số./.
                                                                                                                                                         Mai Linh
THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 04 Quang Trung - huyện Ia Pa - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269) 3655106
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3655091
1478004004_Mail.png  Email: ubndiapa@gialai.gov.vn
 
THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Văn Ngọc- Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT ngày 27/11/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png