CHUYÊN MỤC

Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện với kế sách hỗ trợ vốn giúp nông dân địa phương phát triển kinh tế năm 2018

08/02/2018
   Đứng chân ở một trong những huyện nằm trong tốp nghèo nhất của tỉnh Gia Lai, năm 2017, Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT Ia Pa – (gọi tắt là Agribank Ia Pa) đã có nhiều nỗ lực, thực hiện nhiều chính sách tín dụng trên lĩnh vực nông nghiệp – nông thôn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển. Đến nay, tổng dư dư nợ cho vay toàn huyện 340 tỷ đồng, tăng 40 tỷ đồng so với năm 2016, giải quyết cho trên 3.200 hộ vay. Vậy, hiện tại Ngân hàng đã có kế sách gì nhằm hỗ trợ vốn giúp nông dân địa phương phát triển kinh tế năm 2018 tới. Về vấn đề này Mai Linh- PV Đài TT- TH huyện đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Nhận- Giám đốc Ngân hàng NN và PTNT huyện Ia Pa.
   PV: Trước hết xin cảm ơn ông Phạm Văn Nhận – Giám đốc Ngân hàng NN và PTNT huyện đã nhận lời tham gia cuộc trao đổi này, ông nói gì khi nhìn lại một năm thực hiện nhiệm vụ tại một huyện khó như Ia Pa?
   Ông Phạm Văn Nhận: Trong năm 2017, Ngân hàng đã tạo điều kiện đầu tư phát triển chủ yếu là vùng nguyên liệu mía và vùng nguyên liệu mì, và cho vay chuyển đổi về mô hình chăn nuôi, ví dụ đối với con bò, xác định thế mạnh chăn nuôi bò lai là chủ lực, ngoài ra còn một số cây con khác. Đặc biệt ngân hàng tạo điều kiện với hộ có điều kiện phát triển về kinh tế trang trại, mía, mỳ, cây ăn quả và chăn nuôi đại gia súc. Thời gian vừa qua chúng tôi đã thực hiện tốt Nghị định số 55 đầu tư nông nghiệp và mở rộng cơ giới hóa trong lĩnh vực nông nghiệp, cụ thể là máy móc thiết bị như: máy trồng mía, máy thu hoạch mía, máy trồng mỳ, máy thu hoạch mỳ và gần đây nhất NH đang xúc tiến cho vay để mua máy gắp mía, một điểm nữa cùng với huyện đang triển khai mô hình cánh đồng mẫu lớn thuộc về địa bàn xã Ia Kdăm và xã Ia Tul, mục đích chính, đưa cơ giới hóa xuống, vận động người dân dồn điền đổi thửa, vận dụng máy móc thiết bị vào sản xuất. Nếu làm được điều này người dân sẽ nâng cao dân trí trong quá trình canh tác.
   PV: Như ông vừa chia sẻ, bên cạnh những thuận lợi không tránh khỏi những khó khăn nhất định, vậy, theo ông, khó khăn cơ bản nhất của nông dân Ia Pa khi sử dụng vốn vay là gì?
   Ông Phạm Văn Nhận: Hiện nay khó khăn vướng mắc nhất vẫn là trình độ canh tác mà ở đây nói đến trình độ dân trí, nhất là đồng bào người địa phương chưa có trình độ áp dụng khoa học công nghệ. Khi người dân đã nhận thức được, đưa máy móc thiết bị vào làm ăn theo mô hình cánh đồng mẫu lớn thì năng suất sẽ cao, giá thành sẽ giảm, sẽ góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo của huyện trên địa bàn nhất là đồng bào dân tộc. Riêng vấn đề về vốn, ngân hàng sẽ tạo mọi điều kiện về vốn, nếu làm tốt vấn đề này sẽ giảm được vấn đề cho vay nặng lãi tại địa phương (tín dụng đen). Từ đó người dân sẽ tiếp cận tất cả các nguồn vốn thông qua Nhà nước.
   PV: Để khắc phục những tồn tại của năm 2017, bước sang năm 2018, những dự định ban đầu của Ngân hàng đối với sự phát triển chung của huyện như thế nào, thưa ông?
   Ông Phạm Văn Nhận: Riêng về năm 2018, dự định của ngân hàng trước hết xây dựng phương án sản xuất kinh doanh và dự kiến xin nguồn vốn về đề đầu tư trong lĩnh vực Nông nghiệp nông thôn tất cả các chương trình, ngân hàng sẽ tập trung mở rộng các diện tích trong lĩnh vực cây trồng mía và mì, cái thứ 2 là tập trung về lĩnh vực cơ giới hóa, cái thứ 3 là thông qua tổ chức chính trị xã hội làm tốt công tác giải ngân, kể cả vùng khó khăn.
   PV: Vâng, xin cảm ơn vì những thông tin trên, chào ông!
                                                                                                                                                                   Mai Linh
THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 04 Quang Trung - huyện Ia Pa - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269) 3655106
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3655091
1478004004_Mail.png  Email: ubndiapa@gialai.gov.vn
 
THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Văn Ngọc- Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT ngày 27/11/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png