CHUYÊN MỤC

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ia Pa- 15 năm làm điểm tựa giúp người dân thoát nghèo

08/02/2018
   Trải qua 15 năm hoạt động, đến nay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ia Pa (NHCSXH), đã thực sự trở thành địa chỉ tin cậy đối với người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Nhờ vốn vay ưu đãi từ ngân hàng, hàng trăm hộ dân đã thoát nghèo, hàng trăm học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đã thực hiện được ước mơ học tập tại các trường chuyên nghiệp, đặc biệt, hộ nghèo, hộ gia đình chính sách thực hiện ước mơ xây dựng căn nhà kiêng cố, khang trang
  Xuất phát điểm thấp, cộng với điều kiện đất đai, khí hậu khắc nghiệt, trình độ dân trí hạn chế đã đặt ra những thách thức lớn cho công tác giảm nghèo của huyện Ia Pa.
   Là một trong những kênh chủ yếu cung cấp vốn ưu đãi cho người nghèo, ngay từ khi thành lập (tháng 7-2003), NHCSXH huyện đã tiến hành khảo sát tình hình hộ đói nghèo trên địa bàn, chủ động giải ngân kịp thời vụ sản xuất. Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên phối hợp với chính quyền, các đoàn thể làm tốt chương trình ủy thác, gắn với tuyên truyền cho người dân hiểu rõ các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ, phối hợp với các ngành chức năng của huyện hướng dẫn họ sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay. Trong 15 năm (2003-2018),    Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Ia Pa đạt doanh số cho vay 230 tỷ đồng, trong đó riêng đối tượng hộ nghèo 96 tỷ đồng, với 10.286 hộ vay; bình quân mỗi năm đều tăng trưởng dư nợ, đặc biệt năm 2017 doanh số cho vay là 37 tỷ đồng, với 1.122 lượt hộ nghèo được vay vốn. Đặc biệt, tỷ lệ nợ quá hạn được khống chế ở mức 0,17% tổng dư nợ, vượt chỉ tiêu đề ra. Ông Nguyễn Văn Diệu- Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện cho biết: “Trong những năm qua NHCSXH đã giải ngân tới tất cả các thôn làng, vốn của NHCS không thiếu để cho hộ nghèo vay. So với những năm trước, tôi thấy sự phát triển từ vay vốn của NHCS, đời sống bà khởi sắc, tuy rằng chủ yếu phụ thuộc nông nghiệp nhưng người dân biết chắt chiu khi vay vốn và sử dụng vốn đúng mục đích”.
   Nguồn vốn của NHCSXH đã thực sự trở thành điểm tựa vững chắc cho đồng bào nghèo trong suốt những năm qua khi chuyển giao cho đúng người, sử dụng đúng mục đích. Tính từ năm 2003 đến nay, thông qua các nguồn vốn vay NHCSXH huyện đã cùng các cấp, ngành ở địa phương nỗ lực giảm tỷ lệ hộ nghèo của toàn huyện từ trên 40% (theo tiêu chí cũ) xuống còn 27,85% (theo chuẩn nghèo mới). Đây là kết quả hết sức đáng mừng trong công tác xóa đói, giảm nghèo của huyện. Về phía người dân, hộ Ama Kiều- Thôn Plei Ơi H’Briu II xã Chư Mố chia sẻ: Thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn ở thôn, gia đình mình cũng vay 23 triệu đồng tiền vốn để đầu tư chăn nuôi bò và trồng 1 ha mì cao sản, gần 1ha cây lúa nước. Hiện, mô hình phát triển kinh tế của gia đình đang dần mang lại hiệu quả kinh tế.
   Qua 15 năm thành lập và phát triển, NHCSXH huyện Ia Pa đã và đang nỗ lực hết mình trong việc mở rộng các hoạt động nghiệp vụ, phục vụ tốt nhu cầu vay vốn của nhân dân, đặc biệt là các đối tượng nghèo ở vùng đặc biệt khó khăn, với 173 tổ tiết kiệm và vay vốn bao phủ khắp 75 thôn làng của huyện, mỗi tổ tối đa 60 hộ vay đã góp phần cùng các cấp ngành ở địa phương thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, từng bước xóa đói, giảm nghèo bền vững cho người dân. Đây còn là kênh quang trọng góp phần thực hiện thành công Nghị quyết số 02 của BCH Đảng bộ huyện khóa XVII “về chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn huyện, giai đoạn 2016- 2020”./.
                                                                                                                                                                   Mai Linh
THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 04 Quang Trung - huyện Ia Pa - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269) 3655106
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3655091
1478004004_Mail.png  Email: ubndiapa@gialai.gov.vn
 
THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Văn Ngọc- Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT ngày 27/11/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png