CHUYÊN MỤC

Mỳ được giá bà con phấn khởi đón Tết

12/02/2018
   Nhờ mì được mùa, được giá nên vụ thu hoạch này, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Ia Pa có nguồn thu nhập đáng kể. Bà con rất phấn khởi vì có điều kiện đầu tư sản xuất vụ mới và sắm sửa cho gia đình khi Tết đến, xuân về.
   Trên những triền núi cao quanh khu vực sông Tul - xã Ia Tul vào những ngày cuối tháng 11, đâu đâu cũng thấy không khí nhộn nhịp của bà con nông dân đang tấp nập thu hoạch mì, những chiếc ô tô tải lớn của các thương nhân đang khẩn trương bốc mì tươi lên xe. Năm nay mì được mùa, giá thành cao, bà con xã Ia Tul nói riêng và huyện Ia Pa nói chung, ai cũng phấn khởi bởi một vụ mì bội thu. Là xã vùng cao, trước kia đời sống của nông dân xã Ia Tul còn gặp nhiều khó khăn bởi tình trạng du canh du cư và kinh tế chủ yếu là tự cung tự cấp. Được sự quan  tâm của Đảng, Nhà nước, nhân dân trong xã tập trung phát triển kinh tế, trong đó dựa vào tiềm năng tự nhiên thuận lợi của xã là đất nông nghiệp trên đồi núi cao để phát triển cây mì. Qua nhiều năm thực hiện, cây mì đang từng bước khẳng định là cây thoát nghèo cho bà con nơi đây. Riêng vụ năm nay, chỉ khoảng hơn 3 tháng thu hoạch đã có những hộ gia đình thu về được trên dưới 40 triệu đồng. Chị Ksor H’Đim thôn Bôn Biáh A chia sẻ: “Trong thời gian vừa qua, gia đình đã thu hoạch được một nửa còn lại một nửa diện tích, năm nay so với năm ngoái được nhiều hơn, bán có giá hơn, khi thu hoạch cũng có tiền sắm đồ tết, mua đồ cho trong gia đình.”
   Năm 2016, gia đình chị Đinh Pờ Rư thôn Bi Dông, xã Pờ Tó trồng hơn 2 ha mì cao sản. Tuy nhiên, do giá mì thu mua thấp nên gia đình chị quyết định giữ lại làm vụ mì 2 năm. May mắn là năm 2017 thời tiết thuận lợi nên diện tích mì này tiếp tục phát triển tốt. Mì nhổ đến đâu bán đến đó nên giá không đồng đều, trung bình được khoảng 1.300 đồng/kg. So với các vụ trước, vụ mì này năng suất và giá bán đều cao hơn. Trừ chi phí, vợ chồng chị cũng thu lãi được gần 30 triệu đồng, chị Pờ Rư cho biết: “Tết này mình có thịt heo, thị gà ăn cơm, sang Kongchro chơi, mua gà ăn, tết chồng chở con đi Pleiku chơi”.
   Theo ông Rơ Ô Khen – thôn Ksom, xã Pờ Tó, năm 2017, người dân trong thôn trồng khoảng 200 ha mì. Đây là cây trồng chủ lực của bà con trong làng. Năm 2017, nhờ mưa nhiều nên cây mì phát triển tốt, năng suất bình quân đạt 17-20 tấn tươi/ha. Cây mì ít phải đầu tư chi phí cũng như công chăm sóc nên bà con thu lãi đáng kể, gia đình ông cũng không ngoại lệ. Ông Rơ Ô Khen chia sẻ: “Năm nay được mùa mỳ, tất cả người dân đều mừng, đến khi ăn tết thì dân vui tươi phấn khởi, ăn no hơn, vui vẻ lắm. Như nhà tôi có tiền sắm thoải mái hơn, có tiền dự trữ, tiền để năm sau tái đầu tư, để giữ lại tiền vốn để năm sau mua phân, giống chứ như mọi năm tiêu lặt vặt xong là hết, không có gì.”
   Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ia Pa, năm 2017, toàn huyện trồng gần 6.500 ha mì. Với những vùng đất khô cằn, luôn thiếu nước tưới vào mùa khô như huyện Ia Pa, khi chưa tìm được cây trồng khác hiệu quả và ít hại đất hơn để thay thế thì cây mì vẫn là lựa chọn cần thiết. Bởi vậy, huyện đã chủ động vận động nhân dân chuyển đổi diện tích đât nông nghiệp kém hiểu quả sang trồng mì. Tuy nhiên, bên cạnh khuyến khích trồng mỳ, chính quyền địa phương cũng đặc biệt nghiêm cấm tuyệt đối việc người dân phát rừng làm rẫy trồng mì. Thay vào đó, là chủ động áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác, chọn trồng những giống mì cao sản cho năng suất, chất lượng cao hơn. Đi liền với đó, chính quyền và ngành chuyên môn tăng cường hướng dẫn người dân dồn điền đổi thửa, áp dụng cánh đồng mỳ mẫu lớn mang lại thu nhập cao cho người dân, nhờ đó nhiều hộ gia đình đã trả được nợ và có điều kiện mua sắm, sửa sang nhà cửa đón tết sung túc hơn.
                                                                                                                                                     Hoàng Hiền
THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 04 Quang Trung - huyện Ia Pa - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269) 3655106
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3655091
1478004004_Mail.png  Email: ubndiapa@gialai.gov.vn
 
THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Văn Ngọc- Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT ngày 27/11/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png