CHUYÊN MỤC

Mô hình nuôi heo rừng lai sinh sản bước đầu mang lại hiệu quả

17/06/2019
          Giống heo rừng lai có sức đề kháng cao, khả năng thích nghi với môi trường sống tự nhiên tốt. Với những ưu điểm đó, từ nguồn vốn hỗ trợ của Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên, xã Ia Mrơn đã thành lập 1 nhóm sở thích nuôi heo rừng lai sinh sản với 12 thành viên tham gia, sau thời gian triển khai thực hiện, bước đầu mô hình này mang lại lợi nhuận cao cho người nông dân.

Gia đình bà Hoàng Thị Sầm ở thôn Hoa Sen xã Ia Mrơn đã tham gia nhóm nuôi heo rừng của Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên vào cuối năm 2017. Ban đầu gia đình bà được cấp 2 con cái và 1 con đực giống, sau hơn một năm nuôi với hình thức bán thả đã cho xuất 2 lứa heo giống, với mức giá 120.000 đồng/kg gia đình bà Sầm đã thu về được hơn 20 triệu đồng. Với số tiền trên gia đình bà có thêm kinh phí để trang trải cuộc sống và mở rộng chuồng trại chăn nuôi, Bà Hoàng Thị Sầm xã Ia Mrơn huyện Ia Pa cho biết: “Nhà nước hỗ trợ con giống và chuồng trại ban đầu cho gia đình tôi nuôi loại heo này được hơn 1 năm. Đến giờ này gia đình đã bán được hai lứa, và đang tiếp tục có lứa thứ 3, từ ngày có đàn heo bán gia đình cũng đỡ hơn trước có đồng vô đồng ra, gia đình có tiền mở rộng chuồng cho heo, thuê đất trồng ớt, tu sữa nhà.”

          Sau khi được tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và nhận hỗ trợ con giống từ Dự án giảm nghèo khu vực Tây nguyên, chị Đặng Thị Hưng xã IaMrơn đã cùng chồng thay nhau chăm sóc vệ sinh chuồng trại nên 3 con heo giống nhà chị phát triển tốt. Đến nay sau hơn một năm chăm sóc 3 con heo giống đã đẻ lứa thứ 2, nhìn đàn heo lớn nhanh tạo động lực cho gia đình chị tiếp tục nhân rộng mô hình trong thời gian tới, chị Đặng Thị Hưng – xã IaMrơn huyện Ia Pa nói:  “Nhà nuôi heo từ năm ngoái đến nay mới thu một lứa mà được hơn 12 triệu đồng. Số tiền thu được từ việc bán heo giống gia đình đã đầu tư làm thêm chuồng bò, mở rộng thêm bếp để nấu cám và đựng thức ăn cho heo, thời gian tới nhân rộng đàn heo. Nói chung nhà có được thêm nguồn thu cũng đỡ hơn trước rất nhiều.”

          Trung bình mỗi năm một con heo nái đẻ 2 lứa mỗi lứa từ 6 đến 8 con, giá heo rừng lai giống luôn ở mức 120.000 đồng đến 160.000đồng/kg. Như vậy chỉ một con heo con 10 kg đã có giá hơn một triệu đồng, nếu nuôi thêm 3 hoặc 4 tháng heo có thể đạt trọng lượng 30 đến 40 kg đối với heo nái, 50 đến 70 kg đối với heo đực. So sánh giá trị kinh tế thì 20 kg heo rừng lai trị giá bằng 50 kg heo địa phương bán cùng thời điểm. Đặc biệt, chất lượng thịt heo rừng lai được người tiêu dùng rất ưa chuộng, với giá cả hiện nay thì kể cả nuôi heo thịt thương phẩm hay nuôi heo nái để bán heo con cũng đều mang lại hiệu quả cao. Ông Đàm Văn Chiểu – Trưởng nhóm tiểu dự án nuôi heo rừng lai xã Ia Mrơn huyện Ia Pa  cho biết: “Được sự quan tâm của Đảng và nhà nước, thì bà con cũng đồng tình nhất trí với nhau khá cao để phát triển đàn heo. Trong nhóm cũng có lịch trình để sinh hoạt hội họp, rút kinh nghiệm trong thời gian nuôi, để heo phát triển tốt, chúng tôi luôn giúp nhau trong khâu chăn nuôi cho đúng kỷ thuật, cho nên đàn heo của từng hộ gia đình đến nay đã cho thu hoạch cũng khá khả quan.”

           Hiệu quả bước đầu của việc đưa heo rừng lai sinh sản vào nuôi tại xã IaMrơn đã tạo ra hướng đi mới trong phát triển chăn nuôi trên địa bàn. Hy vọng trong thời gian tới, đây sẽ là một trong những mô hình sinh kế được bà con nông dân trên địa bàn huyện Ia Pa triển khai nhân rộng để phát triển kinh tế gia đình./.                                                                                                                                                                                                      Hoàng Hiền

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 04 Quang Trung - huyện Ia Pa - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269) 3655106
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3655091
1478004004_Mail.png  Email: ubndiapa@gialai.gov.vn
 
THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Văn Ngọc- Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT ngày 27/11/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png