CHUYÊN MỤC

Ia Kdăm tích cực vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng

27/01/2018
   Ia Kdăm là một trong những xã thuộc diện khó khăn của huyện Ia Pa, chính vì vậy hàng năm luôn được chính quyền địa phương ưu tiên hàng đầu trong việc hỗ trợ các mặt hàng chính sách, cây, con giống để tạo cơ hội cho người dân vươn lên thoát nghèo. Tuy nhiên, trong những năm qua ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đã khiến cho hàng trăm ha lúa của xã bị mất trắng, giá mì bấp bênh nên hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Vì vậy, để nâng cao năng suất các loại cây trồng nói trên, xã Ia Kdăm đã và đang tích cực vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm tăng thu nhập và cải thiện đời sống.
    Hiện nay, toàn xã Ia Kdăm có tổng diện tích mì là 745ha, mía 228ha, lúa 955ha (bao gồm cả lúa thủy lợi và lúa 01 vụ). Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể xã đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng với mục tiêu giải quyết vấn đề lương thực tại chỗ, khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có của địa phương về đất đai để thực hiện hiệu quả công tác xóa đói, giảm nghèo. Ia Kdăm là xã thuần nông, nhân dân chủ yếu sinh sống bằng sản xuất nông nghiệp với cây trồng chủ lực là lúa, mì. Trong khi đó nhiều diện tích đất đã cằn cỗi, lúa phát triển chậm lại phụ thuộc chủ yếu vào thời tiết, cây mì giá cả bấp bênh  bị tư thương ép giá nên sau mỗi vụ thu hoạch lợi nhuận bà con thu được rất thấp, thậm chí mất trắng, của đồng cuốn của nhà nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống kinh tế của nhân dân. Chính vì vậy, xã Ia Kdăm đã vận động nhân dân tận dụng quỹ đất nông nghiệp chuyển dịch cơ cấu cây trồng cho phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương. Đồng thời, hàng năm, chính quyền địa phương đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng trọt nhằm nâng cao kiến thức cho người dân, giúp bà con bố trí cây trồng hợp lý, tạo ra sản phẩm chất lượng. Bà Rmah HPloanh – Chủ tịch UBND xã Ia Kdăm cho biết: “Ngày xưa bà con mình chuyên trồng lúa một vụ. Nhưng mà lúa một vụ mấy năm trước toàn bị lỗ, không thu hoạch được. Riêng năm 2017 thì xã cũng đã vận động bà con mình chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Qua tuyên truyền vận động bà con mình cũng đang tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đặc biệt là thực hiện cánh đồng mẫu lớn”.
    Trong năm 2017, xã Ia Kdăm đã vận động bà con dồn điền, đổi thửa chuyển đổi trồng mía cánh đồng mẫu lớn với diện tích 12,3ha. Năm 2018 sắp tới, xã sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hỗ trợ bà con về vốn để triển khai thực hiện cánh đồng mẫu lớn mì, đồng thời phối hợp với Công ty TNHH MTV Thành Thành Công Gia Lai vận động bà con đăng ký trồng mía trên diện tích 200ha. Riêng đối với diện tích 500ha lúa 1 vụ cần chuyển đổi, trong vụ mùa năm 2018 xã sẽ phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện đưa giống đậu tương Vinasoy vào trồng thử nghiệm. Nói về tiến độ thực hiện mô hình trồng đậu tương Vinasoy tại xã Ia Kdăm, bà Đoàn Thị Phú Hòa – Phó Trưởng trạm Khuyến nông huyện cho biết: “Đến thời điểm này Trạm Khuyến nông đã tiến hành họp dân và đã xác định được địa điểm để triển khai mô hình này ở xã Ia Kdăm, diện tích từ 10ha – 15ha. Hiện tại đã có danh sách để các hộ đăng  ký rồi nhưng vẫn còn phải chờ quyết định chính thức của UBND huyện thì mới triển khai vào vụ mùa năm 2018.”.
    Nhờ tích cực vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng mà giá trị sản xuất nông nghiệp của xã đã tăng lên đáng kể, tỷ lệ hộ nghèo năm 2017 đã giảm 34 hộ so với năm 2016. Từ thực tế cho thấy, chuyển dịch cơ cấu cây trồng đã đem lại những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của xã Ia Kdăm, thể hiện được bước đi đúng đắn của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong công tác xóa đói giảm nghèo.
                                                                                                                                                             Như Loan
THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 04 Quang Trung - huyện Ia Pa - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269) 3655106
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3655091
1478004004_Mail.png  Email: ubndiapa@gialai.gov.vn
 
THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Văn Ngọc- Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT ngày 27/11/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png