CHUYÊN MỤC

Huyện Ia Pa nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ thu thuế năm 2018

23/11/2018
   Tính đến cuối tháng 11/2018, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Ia Pa do ngành thuế quản lý đã thu được hơn 16,1 tỷ đồng. Như vậy so với cùng kỳ năm ngoái tiến độ thu thuế tăng đáng kể. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Như Loan, Đài TT-TH huyện đã có cuộc trao đổi với ông Phan Xuân Sinh – Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Ia Pa.
   PV: Thưa ông Phan Xuân Sinh! Ông đánh giá như thế nào về công tác thu thuế trên địa bàn huyện trong gần 1 năm qua và tới thời điểm này mình đã thực hiện được tới đâu rồi, thưa ông!
   Ông Phan Xuân Sinh: Về công tác thu thuế trên địa bàn huyện có những kết quả đến giờ phút này là rất khả quan. Tính đến thời điểm này thì chúng ta thu được đã là hơn 16 tỷ, đạt 185% kế hoạch năm
   PV: Vậy để có được kết quả là 16,1 tỷ thì trong thời gian qua ngành thuế đã có những sự nỗ lực như thế nào?
   Ông Phan Xuân Sinh: Thực ra ngành thuế rất có điều kiện thuận lợi trong việc triển khai, bởi vì rút kinh nghiệm cho nhiều năm Cục thuế đã có sự chỉ đạo thống nhất. Không như mọi năm là mỗi chi cục làm theo mỗi kiểu mà có sự chỉ đạo thống nhất tập trung vào các giải pháp chống thất thu trên lĩnh vực như vận tải tư nhân, xây dựng nhà ở tư nhân… để có sự thống nhất trong toàn tỉnh. Sự phối hợp này làm cho chúng ta không bị rời rạc, mà nó tạo thành một khối kết nối thống nhất. Ví dụ như một thực thể kinh doanh chỉ cần chuyển địa điểm giữa các địa bàn huyện hoặc chuyển ra ngoài tỉnh thì cũng đều có sự thống nhất phối hợp trong quản lý.
   PV: Về nguồn thu thuế đất thì có gặp khó khăn gì không và những vướng mắc mà ngành thuế đang gặp phải là gì thưa ông?
   Ông Phan Xuân Sinh: Nguồn thu này thì thực ra là khá thuận lợi. So với mọi năm, tuy năm nay chúng ta không có phương án đấu giá đất. Tuy nhiên, chúng ta cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và truy thu những trường hợp trước đây, theo quy định của pháp luật buộc khi đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì chúng ta phải truy thu. Cho đến nay, riêng nguồn thu này đã vượt khá cao so với kế hoạch được giao. Tính đến thời điểm này, chúng ta thu hơn 1,2 tỷ so với kế hoạch chúng ta nhận 600 triệu, như vậy đạt trên 200% rồi. Tuy nhiên, vẫn còn có một số khó khăn đó là các nguồn thu trong cân đối như thuế giá trị gia tăng tiến độ thu còn thấp. Việc này có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân thu thuế giá trị gia tăng trên lĩnh vực xây dựng cơ bản không được như những năm trước đây, do tiến độ giải ngân quá chậm, mà nguồn thu này là một trong những nguồn thu lớn của thuế trên địa bàn huyện.
   PV: Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2018, vậy để hoàn thành chỉ tiêu giao về phía ngành thuế đã có những giải pháp nào để đẩy nhanh tiến độ thu thuế trên địa bàn.
   Ông Phan Xuân Sinh: Ngành thuế cũng đang tích cực đẩy nhanh việc phối hợp với Ban quản lý dự án và Kho bạc nhà nước để đẩy nhanh tiến độ giải ngân và chuyển tiền thuế giá trị gia tăng trên lĩnh vực này vào ngân sách để đảm bảo việc cân đối chung. Ngoài ra, ngành thuế cũng đang tập trung thực hiện một số giải pháp, trong đó đẩy nhanh việc xử lý nợ và rất quyết liệt để làm sao làm giảm đi số nợ thuế hiện giờ. Tuy so với mặt bằng chung của cả tỉnh thì nợ thuế của chúng ta thấp nhưng vẫn phải quyết liệt, vì thực hiện dự toán của UBND huyện, UBND tỉnh giao thì đó là việc cần làm. Bên cạnh đó, tập trung phối hợp với Phòng Tài chính, các cơ quan, ban, ngành xử lý các tài khoản tạm ứng còn tạm giữ, như là xử lý phạt vi phạm hành chính trên các lĩnh vực để tập trung vào, thứ hai nữa là có thông báo kiểm kê về ấn chỉ sớm hơn so với mọi năm, nhằm đôn đốc các khoản thu phí và lệ phí vào ngân sách nhà nước. Đó là một số giải pháp trọng tâm từ nay đến cuối năm cần phải làm, phấn đấu làm sao đạt kế hoạch 19,9 tỷ do UBND tỉnh giao.
   PV: Vâng! Một lần nữa xin cảm ơn ông vì những chia sẻ vừa rồi!
                                                                                                                                                                   Như Loan
THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 04 Quang Trung - huyện Ia Pa - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269) 3655106
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3655091
1478004004_Mail.png  Email: ubndiapa@gialai.gov.vn
 
THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Văn Ngọc- Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT ngày 27/11/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png