CHUYÊN MỤC

Hiệu quả thiết thực từ mô hình nuôi heo trắng kết hợp làm hầm biogas và nhà vệ sinh dội nước

03/07/2015
           Được sự hỗ trợ của nguồn vốn sự nghiệp nông nghiệp năm 2015, Trạm Khuyến nông huyện Ia Pa đã xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm mô hình Nuôi heo trắng kết hợp làm hầm biogas và nhà vệ sinh dội nước tại xã Chư Mố với quy mô 4 hộ tham gia. Bước đầu mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần bảo vệ môi trường và phục vụ sinh hoạt cho người dân.
         Mô hình nuôi heo trắng kết hợp làm hầm biogas và nhà vệ sinh dội nước là một trong những mô hình trong năm 2015 được Hội đồng Khoa học huyện Ia Pa đánh giá cao về tính khả thi và hiệu quả mang lại. Trạm Khuyến nông huyện đã lựa chọn xã Chư Mố - một trong những xã còn nhiều tồn tại về vấn đề môi trường để triển khai thí điểm, nhằm giúp cho người dân thấy được lợi ích của mô hình, từ đó tiếp tục nhân rộng.
        Trước khi thực hiện, UBND xã Chư Mố đã tổ chức họp dân, lựa chọn 04 hộ có đủ điều kiện bắt buột như: phải có nhà vệ sinh dội nước đạt quy chuẩn, có chuồng trại chăn nuôi. Mỗi hộ được hỗ trợ 5 con heo trắng, hỗ trợ kỹ thuật và chi phí xây dựng một hầm khí sinh học Biogas với thể tích 7,6 m3, 01 bếp gas dùng trong gia đình và 01 bếp gas phụ để nấu cám cho heo. Tổng kinh phí thực hiện mô hình gần 93.000.000 đồng. Sau khi hoàn thiện được một tuần, các mô hình đã cho thấy kết quả khả quan, lượng khí gas phát ra đều, đảm bảo phục vụ sinh hoạt của hộ gia đình, đồng thời hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường.
        Hộ gia đình ông Nay Yên - thôn Ama Đá, xã Chư Mố là một trong 04 hộ được lựa chọn thực hiện mô hình. Cũng như các hộ chăn nuôi khác ở xã Chư Mố, trước đây gia đình ông thường để chất thải chăn nuôi chảy ra ao vườn, vừa lãng phí vừa gây ô nhiễm môi trường. Thấy mô hình có nhiều tiện ích, gia đình ông đã đầu tư thêm 2,4 triệu đồng để xây hầm biogas 10m3 . Ông Nay Yên cho biết: Trước đây, mỗi khi rửa chuồng heo nước phân chảy ra xung quanh bay mùi rất khó chịu, giờ thì đỡ rồi, không còn mùi hôi nữa. Giờ mình cũng không phải chụm lửa nữa mà chỉ cần bật bếp là có thể nấu ăn rồi, thời gian nấu cũng nhanh hơn nhiều”.
         Ngoài lợi ích bảo vệ môi trường, tạo ra nhiên liệu đốt phục vụ sinh hoạt, mô hình nuôi heo trắng kết hợp làm hầm biogas và nhà vệ sinh dội nước còn mang lại lợi ích kinh tế rất cao. Từ 5 con heo trắng được hỗ trợ, sau 3 - 4 tháng chăm sóc, các hộ dân có thể thu nhập trên chục triệu đồng. Lượng chất thải từ hầm biogas cũng có thể sử dụng làm phân hữu cơ phục vụ cho trồng trọt. Bên cạnh đó, việc lắp đặt mô hình biogas sẽ giúp các gia đình tiết kiệm được chi phí mua gas, than đốt hoặc điện thắp sáng....
         Nói về hiệu quả của mô hình biogas được triển khai trên địa bàn xã, ông Rmah Prơm- Phó Chủ tịch UBND xã Chư Mố cho biết: mô hình Nuôi heo trắng kết hợp làm hầm Biogas và nhà vệ sinh dội nước đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giúp chính quyền địa phương tìm ra biện pháp giải quyết vấn đề môi trường. Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền cho nhân dân, đặc biệt là các hộ chăn nuôi thấy được lợi ích của mô hình, mạnh dạn đầu tư làm hầm biogas.
         Thiết nghĩ, đây là mô hình không chỉ đem lại lợi ích trước mắt mà còn góp phần thúc đẩy ngành chăn nuôi của huyện phát triển lâu dài, bền vững. Nếu được nhân rộng, mô hình này sẽ góp phần rất lớn giải quyết được bài toán ô nhiễm môi trường hiện đang tồn tại ở nhiều địa phương trên địa bàn huyện./.
                                                                                                                                Nguyễn Ly – Đài TT-TH huyện
THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 04 Quang Trung - huyện Ia Pa - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269) 3655106
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3655091
1478004004_Mail.png  Email: ubndiapa@gialai.gov.vn
 
THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Văn Ngọc- Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT ngày 27/11/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png