CHUYÊN MỤC

Ia Pa: Đoàn Thanh niên cơ sở năng nổ vì cuộc sống cộng đồng

26/02/2019
          Thời gian gần đây, công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở các Tổ chức Đoàn cơ sở có bước tiến về mọi mặt. Đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã phát huy tính xung kích, tình nguyện đi đầu trong nhiều lĩnh vực, góp phần đáng kể trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia nói chung, chương trình xây dựng nông thôn mới nói riêng tại địa phương. Trong đó, Đoàn xã Ia Tul là một trong 9 tổ chức Đoàn cơ sở có những hoạt động nổi bật tiên quyết.

Thực hiện cuộc vận động Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường gắn với phong trào “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, năm 2018, Đoàn xã Ia Tul đã tổ chức cho gần 400 ĐVTN tham gia “ngày thứ bảy tình nguyện”  tại Bôn Jư Ma Hoét, xã Ia Broăi để khơi thông dòng chảy từ sông Pa về trạm bơm; tổ chức "Ngày chủ nhật xanh” dọn vệ sinh, thu gom rác thải nhựa và ra mắt đoạn đường thanh niên tự quản tại thôn Bôn Biăh B; phối hợp Đoàn trường THPT Phan Chu Trinh tổ chức đào rảnh thoát nước chiều dài gần 100m, sâu 1,2m tại Bôn Tơ Khế, đặc biệt thực hiện chương trình hành động tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới: Đoàn xã đã thành lập 02 đoạn đường thanh niên tự quản tổng chiều dài hơn 1.100m. Ngoài ra, còn vận động các nguồn lực xã hội xây dựng công trình thanh niên với phần việc cải tạo sân bóng đá thôn Bôn Biah A, làm mới 1 cặp gôn sắt với trị giá gần 5.500.000đ, thăm tặng 23 suất quà cho các em thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách, người có công với cách mạng trị giá hơn 2 triệu đồng,…nói về tinh thần tham gia những hoạt động của ĐVTN khi Đoàn cấp trên phát động, anh Ksor Uyn- Bí thư Đoàn xã Ia Tul cho biết: Từ trước không có nhiều hoạt động nên khi mà có những hoạt động thì các em học sinh, các bạn thanh niên rất hứng khởi để tham gia, giống như có mưa nhiều nấm sẽ mọc lên.

          Với đặc thù là xã vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống của đại bộ phận thanh niên còn nhiều khó khăn nên đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc tổ chức các hoạt động tình nguyện ở cơ sở. Nhất là đối với các chi đoàn nông thôn thì việc huy động, tập hợp thanh niên ở thời điểm mùa vụ càng khó khăn hơn. Bí thư chi đoàn Bôn Biah A – Nay H’Cheng tâm sự: Các hoạt động của Đoàn xã tuy có huy động thanh niên tham gia nhưng không nhiều, khó lắm, đa số huy động được các bạn học sinh trong trường, còn các bạn trong thôn do nhiều đoàn viên lập gia đình nên khó sắp xếp, chỉ chờ cuối tuần.

          Trao đổi với Phóng viên, anh Ksor Uyn- bí thư Đoàn xã Ia Tul cho biết thêm: Toàn xã có 92 Đoàn viên, hơn 1.000 thanh niên và 125 hội viên sinh hoạt ở 8 chi đoàn trực thuộc, trong đó có 6 chi đoàn thôn làng. Mặc dù công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở đoàn xã hiện nay có những chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn bộc lộ một số hạn chế cần khắc phục. Cùng với sự vươn lên của nhiều chi đoàn thì một vài chi đoàn thôn làng hoạt động mang tính cầm chừng, thiếu linh hoạt, còn trông chờ ỷ lại vào sự chỉ đạo của Đoàn cấp trên. Hiện nay, cán bộ Đoàn cơ sở, các chi đoàn thôn còn thụ động trong công việc, chưa sáng tạo ra những mô hình hay, cách làm mới để tập hợp ĐVTN. Bên cạnh đó, kinh phí hoạt động của Đoàn cơ sở xã còn ít nên các công việc thực hiện chỉ gói gọn trong kinh phí được phân bổ, vì vậy chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của công việc. Một số công trình, phần việc đề ra tuy có hoàn thành nhưng hiệu quả không cao, thiếu tính bền vững. Chính vì vậy, khi mà thời điểm chuẩn bị Đại hội các chi đoàn, Đại Hội Hội Liên hiệp Thanh niên trong năm 2019, Đoàn xã cũng đang rất phân vân, lo lắng- anh Ksor Uyn nói thêm:.

          Tuy còn nhiều khó khăn nhưng với ý chí, nhiệt huyết, xung kích, sáng tạo, thể hiện nghĩa tình, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với huyện nhà, hy vọng, hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội của Tổ chức đoàn các cấp sẽ ngay càng có chiều sâu. Qua đó,  giúp các bạn ĐVTN có cơ hội được rèn luyện, cống hiến, trưởng thành, khẳng định vai trò xung kích của tổ chức Đoàn, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, khẳng định vị thế, sức mạnh của thanh niên trong thời đại mới./.
                                                                                                                                                          Mai Linh

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 04 Quang Trung - huyện Ia Pa - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269) 3655106
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3655091
1478004004_Mail.png  Email: ubndiapa@gialai.gov.vn
 
THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Văn Ngọc- Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT ngày 27/11/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png