Thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng và sử dụng Quỹ dịch vụ môi trường rừng năm 2022 trên địa bàn xã Chư Mố

Ngày đăng bài: 19/05/2022

Ngày 19/5/2022 Ủy ban nhân dân xã Chư Mố xây dựng kế hoạch quản lý bảo vệ rừng và sử dụng Quỹ dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn xã với những nội dung như sau:
I. Mục đích:
Nhằm mục đích thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ rừng, PCCCR, sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí DVMTR năm 2022 trên địa bàn xã; thực hiện Luật Bảo vệ và phát triển rừng; phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời tình trạng phá rừng, đốt rừng, khai thác rừng trái phép, lấn chiếm rừng, phát rừng để trồng rừng; mua bán, cất giữ, vận chuyển lâm sản trái với các quy định của nhà nước.
2. Yêu cầu
Chủ tịch UBND xã phải thể hiện rõ vai trò trách nhiệm được giao trong công tác QLBVR, phát triển rừng, PCCCR; trấn áp các đối tượng trong việc chặt phá rừng, đốt rừng, khai thác rừng, mua bán, vận chuyển trái phép.
Chỉ đạo thực hiện kế hoạch phải được tiến hành đồng bộ, có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời, thường xuyên, liên tục của các ban ngành liên quan nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác QLBVR và PCCCR trên địa bàn. Phối hợp chặt chẽ với cán bộ kiểm lâm địa bàn.
Việc triển khai phải được thực hiện đồng bộ từ xã đến từng cộng đồng dân cư, coi nhiệm vụ quản lý bảo vệ và phát triển rừng là nhiệm vụ trọng tâm và của cả hệ thống chính trị. Huy động tối đa các nguồn lực của địa phương, tổ chức, cá nhân bảo vệ và phát triển rừng, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để bảo vệ rừng và thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra. Ngăn chặn và giảm thiểu tối đa các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng trên địa bàn
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Nhiệm vụ chung
Giữ vững và tăng cường bảo vệ, phát triển diện tích rừng tự nhiên hiện có; tiến hành trồng rừng, bảo vệ rừng trên toàn bộ diện tích đã quy hoạch theo kế hoạch của huyện, phấn đấu đến cuối năm 2022 độ che phủ rừng đạt trên 86,7%; Đảm bảo diện tích rừng do xã quản lý, diện tích được giao khoán quản lý, bảo vệ tốt, khôi phục và phát triển rừng bền vững. Thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng hàng năm, phấn đấu không có vụ cháy lớn xảy ra gây thiệt hại đến tài nguyên rừng.
2. Nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu
2.1. Quản lý rừng

- Hiện trạng rừng xã: diện tích rừng sản xuất và phòng hộ thuộc lưu vực sông Ba là: 44,02 ha.
- Tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý rừng và đất lâm nghiệp, đảm bảo chặt chẽ và thống nhất, sử dụng đúng mục đích và hiệu quả; kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp theo quy định pháp luật.
2.2. Bảo vệ rừng
a) Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nâng cao nhận thức bảo vệ và phát triển rừng. Thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước và của tỉnh về bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, đặc điểm, tình hình, nhận thức của các đối tượng được tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức và trách nhiệm của mọi người trong xã hội, làm thay đổi cách nghĩ, cách làm, tôn trọng và thực hiện tốt chủ trương chính sách pháp luật Nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng.
b) Tăng cường công tác bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp
- Bảo vệ chặt chẽ, phòng chống cháy an toàn 44,02 ha diện tích rừng hiện có, gồm: Tăng cường chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo vệ rừng, ngăn chặn chặt phá rừng và chống người thi hành công vụ. Tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng hiệu quả nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ vi phạm về quản lý bảo vệ rừng, khai thác chế biến lâm sản; bảo vệ động vật hoang dã, giảm số vụ vi phạm, tránh xảy ra điểm nóng tại địa phương.
- Thực hiện tốt việc xây dựng phương án và tổ chức các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng, lấy phòng cháy là trọng tâm theo phương châm 04 tại chỗ.
- Nâng cao vai trò trách nhiệm, năng lực chuyên môn, điều kiện phương tiện cho lực lượng bảo vệ rừng; đẩy mạnh tuyên truyền vận động, xây dựng lực lượng cộng đồng trong và ven rừng tích cực tham gia công tác bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng.
2.3. Phát triển rừng
- Phối hợp với hạt kiểm lâm triển khai rà soát, đánh giá diện tích đất trống, đất rừng sản xuất hiện có và những diện tích bị lấn chiếm trái phép có khả năng thu hồi để lập kế hoạch trồng rừng hàng năm.
- Khuyến khích nhân dân trồng rừng bổ sung, hỗ trợ trồng rừng sản xuất trên diện tích đất xấu, gần rừng, trồng cây bóng mát trong vườn nhà và các trục đường giao thông thôn, xã.
2.4. Kế hoạch chi quản lý bảo vệ rừng hàng năm.
Căn cứ Nghị định 99/2021/NĐ-CP ngày 24/09/2010 của Chính Phủ về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng;
Nghị định số 147/2016/NĐ- CP ngày 02/11/2016 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 99/2010/NĐ-CP;
Căn cứ Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính Phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm Nghiệp;
Căn cứ Quyết định số 748/QĐ-UBND ngày 06/12/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai về viêc ban hành quy định quản lý, sử dụng tiền chi trả DVMTR trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Căn cứ Quyết định số 123/QĐ-UBND ngày 26/01/2022 của UBND tỉnh Gia Lai về việc phê duyệt kế hoạch thu, chi tiền DVMTR năm 2022
Trong đó: Kinh phí năm 2021 chuyển sang: 2.529.480 đồng. Kinh phí cấp trong năm 2022: 2.233.487 đồng.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 04 Quang Trung - huyện Ia Pa - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269) 3655106
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3655091
1478004004_Mail.png  Email: ubndiapa@gialai.gov.vn
 
THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Hoàng Văn Tư-Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện
Giấy phép số: 03/GP-TTĐT ngày 14/10/2013 của Sở Thông tin và Truyền thông
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png