Trường Tiểu học Lê Văn Tám nằm trên địa bàn xã Pờ Tó – một xã thuộc diện vùng sâu, vùng xa của huyện Ia Pa. Ngoài điểm trường chính ở khu vực trung tâm, trường còn có thêm 4 điểm trường lẻ nằm tại các làng đồng bào dân tộc thiểu số (có điểm cách xa đến 8km). Nhìn chung, cơ sở vật chất nhà trường còn nhiều thiếu thốn không đảm bảo cho công tác dạy và học. Trường có 90% học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số, các bậc phụ huynh do nhận thức chưa đầy đủ về công tác giáo dục nên chủ yếu phó thác cho nhà trường.
Qua trao đổi Cô Mã Thị Duyên-Hiệu trưởng Trường TH Lê Văn Tám – xã Pờ Tó, huyện Ia Pa cho biết:“Hiện tại, nhà trường còn gặp rất nhiều khó khăn vì các điểm trường nằm cách xa nhau, khó khăn cho đội ngũ giáo viên đi lại, nhất là vào các mùa mưa bão. Có những lúc các giáo viên phải ở lại trong nhà dân để tiện lên lớp cho học sinh…”.
Điều đáng nói hơn là với phong tục tập quán, lao động của người dân địa phương, trẻ em ở đây thường theo cha mẹ lên rẫy sản xuất. Ở những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các em lại trở thành lực lượng lao động chính, một buổi đến trường, một buổi các em phải ở nhà phụ giúp bố mẹ, đến mùa vụ thì hầu như các em nghỉ học để ở nhà . Do vậy, Ban Giám hiệu các trường học trên địa bàn huyện Ia Pa đã chỉ đạo giáo viên thường xuyên phối hợp với Ban quản lý thôn, làng đến từng gia đình học sinh để tuyên truyền, vận động cho con em đến trường, đảm bảo duy trì sĩ số.
“Học sinh ở trường đây chủ yếu là người DTTS, điều kiện gia đình còn nhiều khó khăn. Các em thường theo bố mẹ lên rẫy, có khi ở lại rẫy luôn không về nhà đi học. Vào hàng tuần, giáo viên chúng tôi phải xuống làng để vận động gia đình cho các em đến lớp…” Thầy Siu Yương-Giáo viên trường TH Võ Thị Sáu, điểm làng Vòng Boong 1, xã Chư Răng, huyện Ia Pa bộc bạch.
Đến nay, với sự nỗ lực của ngành và các cấp chính quyền địa phương, toàn ngành Giáo dục - Đào tạo Ia Pa đã duy trì ổn định 32 trường với 433 lớp học, trên 10.900 học sinh, trong đó, học sinh dân tộc thiểu số chiếm đến 70%. Những năm qua, ngành Giáo dục-Đào tạo huyện dù đã áp dụng nhiều biện pháp và chính sách nhằm khuyến khích các em đến trường, đặc biệt là các em dân tộc thiểu số nhưng số học sinh nghỉ học qua các năm vẫn còn xảy ra, công tác duy trì sĩ số học sinh ở vùng khó vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách.
Theo Tác giả: Bích Thủy-Thanh Sáng - Theo Đài Phát thanh - Truyền hình Gia Lai - Tin Gia Lai tổng hợp