CHUYÊN MỤC

Trồng ngô ngọt hiệu quả kinh tế cao, kinh nghiệm từ nhóm phụ nữ cùng sở thích xã Ia Broăi

13/06/2022
   Để từng bước chuyển giao kỹ thuật thâm canh cây ngô kết hợp thực hiện các biện pháp tổng hợp phòng trừ sâu keo mùa thu gây hại, Hội phụ nữ xã Ia Broăi đã thành lập Nhóm phụ nữ có cùng sở thích trồng ngô ngọt. Từ kinh nghiệm của các chị em trong nhóm chia sẻ, nhiều hội viên, phụ nữ trong xã đã chuyển đổi những diện tích sản xuất kém hiệu quả sang trồng ngô ngọt cho thu nhập cao  hơn,  góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo cho hội viên, phụ nữ của địa phương. Chị Ksor H’Lík -Bôn Ia Rniu, xã Ia Broăi, huyện Ia Pa là 1 trong  10 người tiên phong tham gia mô hình trồng ngô ngọt. Với 5 sào đất chuyên trồng ngô, mỗi vụ sau khi trừ chi phí gia đình chị thu lãi hơn 20 triệu đồng. So với trồng ngô lai thông thường,  thì trồng ngô ngọt lợi nhuận cao gấp đôi. “Từ mấy sào đất sẵn có trồng ngô thấy có lợi nhuận cao lo được cho con ăn đầy đủ, cho con đi học nên giờ nhà mình còn mua thêm đến nay có hơn 1ha chuyên trồng ngô ngọt”- Chị Ksor H’Lík vui vẻ nói 
   Qua quá trình sản xuất của bà con nông dân,  giống ngô phát triển tốt, ít sâu bệnh, nhất là bệnh sâu keo mùa thu đã được phòng trừ. Do thấy được hiệu quả mang lại nên hiện nay số lượng chị em nhóm cùng sở thích trồng ngô ngọt của Hội phụ nữ xã Ia Broăi không ngừng tăng lên, kéo theo đó là diện tích chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng ngô ngọt cũng ngày càng tăng. Đặc biệt  có nhiều chị đã biết sử dụng phương pháp tưới nước tiết kiệm vừa giảm chi phí, vừa tiện lợi về công chăm sóc. Chị Rcom H’Tlúi, Bôn Ia Rniu, xã Ia Broăi, huyện Ia Pa cho biết: 2 năm gần đây mình cũng thay đổi cách làm, chuyển sang trồng ngô ngọt để bán tươi, mình thấy trồng ngô này cho lợi nhuận cao hơn rất nhiều nên vụ này từ 5 sào đất hiện có mình đầu tư thêm, thuê thêm 7 sào để làm và đầu tư nước tưới nhỏ giọt, tiết kiệm chi phí hơn là  chạy ống theo luống đất như trước.
   Đối với Hội trong thời gian tới cũng sẽ tích cực tuyên truyền hội viên học hỏi các chị em như chị H’Lík, H’Tlúi để trồng vào đám đất nhà mình loại cây có giá trị kinh tế cao, để thoát nghèo bền vững hơn- Chị Kpă H’Jư- Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Broăi, huyện Ia Pa chia sẻ.
   Hiện đầu ra của sản phẩm ngô ngọt đang ổn định và mang lại thu nhập cao hơn một số cây trồng ngắn ngày khác, vì vậy đây cũng là hướng chuyển đổi cây trồng sẽ được Hội phụ nữ xã Ia Broăi  nhân rộng trong thời gian tới./.
                                                                                                                                                               Mai Linh
THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 04 Quang Trung - huyện Ia Pa - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269) 3655106
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3655091
1478004004_Mail.png  Email: ubndiapa@gialai.gov.vn
 
THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Ngô Thị Tuyết - Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT ngày 27/11/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png