CHUYÊN MỤC

Ia Pa: Thực tập Phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Tổ liên gia an toàn số 3

11/09/2023
   Nhằm đánh giá chất lượng, hiệu quả mô hình tổ liên gia an toàn PCCC và CNCH tại các khu dân cư, từ đó nhân rộng trên địa bàn toàn huyện; đồng thời để thực hiện tốt quy định về thực tập phương án chữa cháy, Cứu nạn cứu hộ (CNCH) đối với khu dân cư, với mục tiêu nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân về công tác PCCC và CNCH; tăng cường khả năng sẵn sàng chữa cháy và sự phối hợp nhịp nhàng có hiệu quả cao của các lượng tại chỗ trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Tối 10-9, UBND xã Ia Mrơn phối hợp với Công an huyện Ia Pa thực tập phương án chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ tại Tổ liên gia an toàn PCCC số 3 thôn Ama Rin 1, xã Ia Mrơn.
   Đặc điểm của Tổ liên gia số 03, thôn Ama Rin 1, xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa gồm có 10 hộ gia đình để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Các nhà này đều có kiến trúc dạng nhà ống liên kề, cao từ 1 - 2 tầng. Trong số 10 hộ gia đình có 01 hộ kinh doanh phế liệu, 01 dịch vụ cầm đồ, 03 tạp hóa, 02 kinh doanh, dịch vụ sửa chữa điện thoại, máy tính; 02 kinh doanh, dịch vụ y tế, dược; 01 cơ sở nhôm, kính. Các nhà đều có từ 02 lối thoát nạn trở lên, có thể dễ dàng di chuyển ra ngoài để thoát nạn hoặc di chuyển vào trong để cứu nạn trong trường hợp sự cố cháy, nổ xảy ra. 
   Tại mỗi hộ gia đình đều được trang bị bình bột chữa cháy xách tay và một số dụng cụ phá dỡ như kìm cộng lực, búa tạ, xà beng; các phương tiện để ở nơi quy định (dễ thấy, dễ lấy).
   Mỗi hộ gia đình đã lắp đặt 01 chuông, đèn báo cháy tại tầng 1 (độ cao khoảng từ 3 - 3,5m; hệ thống nút ấn báo cháy được điều khiển bằng thiết bị cầm tay kích hoạt từ xa. Nút ấn, đèn và chuông báo cháy của các hộ gia đình trong tổ liên gia được liên kết với nhau (bảo đảm khi ấn bất kể nút ấn nào thì toàn bộ chuông của các hộ gia đình cùng kêu và khi nhấn nút ấn bên trong của hộ gia đình nào thì đèn báo cháy tại hộ gia đình đó sẽ hoạt động). 
   Theo tình huống giả định, hồi 19 giờ 00 phút (10-9) xảy ra cháy tại quầy hàng hóa với diện tích 10m2 tại tầng 1 phía mặt ngoài ngôi nhà trên đường Trường Sơn Đông do chị Lê Thị Bích Liên làm chủ hộ (Thôn Ama Rin 1, xã Ia Ma Rơn). Nguyên nhân cháy là do vào buổi chiều, trong quá trình kiểm đếm hàng hoá trong kho, chị Liên bật quạt treo tường để làm mát, nhưng khi kiểm đếm hàng hoá xong đã quên tắt, do quạt đã cũ và hoạt động liên tục dẫn tới động cơ bị nóng, cuộn dây điện bị chập cháy dẫn tới cháy lớp vỏ nhựa bên ngoài, nhựa nóng chảy rơi xuống hàng hoá bên dưới gây cháy. Ngọn lửa nhanh chóng phát triển và lan sang hàng hoá xung quanh tạo thành đám cháy. Chất cháy chủ yếu là nhựa, xốp, bìa catton được chất thành đống phía góc phòng gần khu vực quầy hàng. Do đám cháy xảy ra vào buổi tối, khi bắt đầu phát hiện ra đám cháy thì lượng khói, khí độc đã bắt đầu thoát ra ngoài, lan ra hành lang. 
   Khi xảy ra cháy, trong nhà có 02 người lớn (chị Liên đang ở phòng bếp tầng 1, chồng chị Liên đang dọn dẹp ở tầng 2). Chị Liên thấy mùi khét từ quầy hàng thì lại gần và phát hiện ra cháy, đã hô to “cháy, cháy, cháy...” và hoảng loạn chạy ra ban công tầng 2 để tìm cách gọi trợ giúp và thoát nạn. Chồng chị Liên sau khi nghe tiếng hô của vợ thì chạy ra vị trí đặt chuông báo cháy của Tổ Liên gia để báo động cho người dân xung quanh và hô to “cháy, cháy, cháy...” đồng thời để tìm cách mở cửa xếp.
   Do tâm lý hoảng loạn nên chồng chị Liên không tìm được chìa khóa để mở cửa, bị mắc kẹt tại tầng 1, không thể thoát ra bên ngoài. Diện tích đám cháy lúc này khoảng 15m2. Tình hình đang rất nguy hiểm, cần tới sự giúp đỡ của lực lượng Tổ liên gia an toàn PCCC.
   Lúc này, chồng chị Liên sử dụng bình chữa cháy phun vào đám cháy, tuy nhiên do đám cháy đã phát triển lớn nên không thể khống chế được nên đã hô hoán thông tin cho các hộ dân xung quanh trong tổ liên gia để hỗ trợ chữa cháy và cứu người.
   Các lực lượng tham gia phối hợp thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy theo 03 giai đoạn, gồm: Giai đoạn 1: Phát hiện, xử lý tin, hướng dẫn thoát nạn, cứu nạn, di chuyển tài sản và tổ chức chữa cháy ban đầu theo phương châm 4 tại chỗ. Giai đoạn 2: Trường hợp đám cháy chưa được dập tắt cần các đơn vị tham gia phối hợp Lực lượng dân phòng thôn Ama Rin 1, Công an xã, BCH Quân sự xã, Trạm Y tế xã, Giai đoạn 3: Các lực lượng, phương tiện của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Gia Lai.
   Buổi thực tập phương án chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn tại Tổ liên gia an toàn PCCC số 3 thôn Amarin 1 diễn ra thành công và hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra. Qua đó, góp phần trang bị cho thành viên các Tổ liên gia và người dân những kiến thức, kỹ năng quan trọng, cần thiết trong công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ. Đồng thời, nâng cao nhận thức, tự trang bị phương tiện chữa cháy cho gia đình và Tổ liên gia, sẵn sàng thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, góp phần hạn chế, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra./.
                                                                                                                                                                 Mai Linh
THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 04 Quang Trung - huyện Ia Pa - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269) 3655106
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3655091
1478004004_Mail.png  Email: ubndiapa@gialai.gov.vn
 
THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Văn Ngọc- Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT ngày 27/11/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png