CHUYÊN MỤC

Ia Pa tháo gỡ những khó khăn đẩy nhanh tiến độ trồng rừng

25/07/2018
   Năm 2018, huyện Ia Pa có kế hoạch thực hiện trồng 270 ha rừng. Trong đó: 200 ha rừng tập trung và 70 ha rừng phân tán. Trong công tác triển khai trồng rừng năm nay, huyện Ia Pa đã và đang gặp không ít khó khăn, nhất là trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân. Hiện, chính quyền địa phương đang nỗ lực khắc phục những khó khăn, vướng mắc để hoàn thành công tác trồng rừng năm 2018.
 
   Năm 2018, tổng diện tích đã thiết kế trồng rừng tập trung và đăng ký nhu cầu trồng cây phân tán của toàn huyện là 270ha. Tuy nhiên, đến thời điểm này các địa phương mới chỉ vận động nhân dân đăng ký trồng rừng được 94,6ha. Ông Hà Quang Tuyến – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện, Phó Ban chỉ đạo trồng rừng huyện Ia Pa cho biết: Thực hiện công tác trồng rừng, thời gian qua Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với UBND các xã tiến hành kiểm tra, xác định cụ thể vị trí, diện tích của các hộ dân thuộc diện bắt buộc phải thu hồi trồng lại rừng theo kết quả rà soát 3 loại rừng. Tuy nhiên, hiện nay việc triển khai trồng rừng của các địa phương  vẫn còn chậm, chưa đạt kế hoạch đề ra, trong đó đơn cử như xã: Pờ Tó, Ia Tul, Ia Kdăm… Ông Hà Quang Tuyến cho biết thêm:“Khó khăn thì có nhiều mà khó khăn cơ bản nhất đó là về nhận thức của người dân trên địa bàn mình đây trên 70% là đồng bào dân tộc thiểu số mà trước giờ phong trào trồng rừng là không có như các huyện khác. Đời sống của người dân thì khó khăn người ta chủ yếu dựa vào mảnh đất đó trồng ngô, khoai, sắn để phục vụ cho đời sống trước mắt của người ta nên khi chuyển qua trồng rừng người ta còn đang băn khoăn, tại vì trồng rừng hết thì đất đâu người ta sản xuất đó là cái người ta băn khoăn. Thứ hai nữa là sản phẩm tiêu thụ, sau khi khai thác ra rồi có đủ chi phí đầu tư hay không? Thứ ba khu vực diện tích lấn chiếm mình triển khai thường thường nằm ở vùng sâu, vùng xa, sâu trong rừng đường xá đi lại khó khăn nên khâu vận chuyển hay chăm sóc thì giá thành sẽ cao lên”.
   Năm nay xã Ia Broắi cũng có kế hoạch trồng 5,38ha rừng, trong đó tổng số hộ nằm trong diện trồng rừng là 14 hộ. Cũng như các địa phương khác trên địa bàn huyện, Ia Broắi cũng đang gặp không ít khó khăn trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân đăng ký trồng rừng. Nói về nguyên nhân, ông Tô Văn Hữu – Chủ tịch UBND xã Ia Broắi cũng thẳng thắn chia sẻ: “Hiện nay phương án cũng đã trình để huyện phê duyệt, đối với các hộ dân cũng đã vận động nhân dân tiếp tục đăng ký trồng rừng. Đối với công tác tuyên truyền vận động nhân dân cũng có nhiều khó khăn trong việc vận động nhân dân đăng ký làm đơn trả lại đất lâm nghiệp lấn chiếm trái phép và đăng ký trồng rừng. Nhiều hộ dân sợ làm đơn trả lại thì sẽ không được cấp lại đất mà mình đang sử dụng lâu nay, mặc dù đất đó chưa được cấp chính quyền cũng như cơ quan nào công nhận cho phép đất đó là của hộ gia đình đó. Vì vậy, trong khâu tuyên truyền vận động nhân dân làm đơn trả lại đất gặp nhiều khó khăn”.
   Trước thực tế trên, UBND huyện đã xây dựng phương án thu hồi đất lâm nghiệp bị lấn chiếm trái phép. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và ngành chức năng tích cực đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân thấy rõ được những lợi ích của việc trồng rừng mang lại đối với cuộc sống cũng như kinh tế gia đình. Mặt khác, nâng cao nhận thức để các hộ dân, đặc biệt là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số thấy được việc lấn chiếm đất rừng là vi phạm pháp luật. Nói về nhiệm vụ cụ thể thời gian tới, trong hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2018 Ông Nguyễn Thế Hùng – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cũng nhấn mạnh: “Công tác thu hồi đất rừng để trồng rừng đây là một trong những chỉ tiêu Nghị quyết của Huyện Đảng bộ cũng như là của HĐND huyện đã ban hành, dự kiến là trồng ít nhất 270ha. Nếu chúng ta không có sự quyết liệt của các ban, ngành đoàn thể, các cơ quan của huyện, Ban quản lý cũng như là sự tích cực của các xã thì chúng ta sẽ triển khai không kịp tiến độ. Bây giờ mùa mưa tới rồi, chuẩn bị trồng rồi do đó phải tập trung, cái này UBND huyện cũng chỉ đạo rất nhiều trong vấn đề này”.
   Với những khó khăn nêu trên có thể khẳng định rằng, để hoàn thành kế hoạch trồng rừng theo đúng chỉ tiêu của Huyện Đảng bộ cũng như HĐND huyện đề ra thì ngoài sự nỗ lực của chính quyền địa phương, các ngành chức năng cũng rất cần có sự chung tay góp sức của người dân trên địa bàn. Đặc biệt là sự hợp tác của người dân trong công tác thu hồi đất rừng bị lấn chiếm. Có như vậy Ia Pa mới hoàn thành mục tiêu đến năm 2020, tăng độ che phủ rừng lên 59% theo tinh thần Nghị quyết số 03 của BCH Huyện Đảng bộ.
                                                                                                                                                                    Như Loan
                                                                                                                       
THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 04 Quang Trung - huyện Ia Pa - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269) 3655106
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3655091
1478004004_Mail.png  Email: ubndiapa@gialai.gov.vn
 
THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Văn Ngọc- Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT ngày 27/11/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png