CHUYÊN MỤC

Ia Pa: Ngân hàng CSXH huyện triển khai có hiệu quả Nghị định 78 của Chính phủ tại địa phương

03/08/2022
   Thời gian qua, Ngân hàng CSXH huyện Ia Pa đã luôn linh hoạt trong hình thức giải ngân các chương trình tín dụng chính sách cho người dân nhất là việc triển khai thực hiện Nghị định 78 của chính phủ về cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Nhờ đó, nhiều hộ nghèo, cận nghèo… ở địa phương có nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, góp phần thực hiện tốt chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, giúp các xã hoàn thiện các tiêu chí thực hiện xây dựng nông thôn mới. 
   Để kịp thời giải ngân nguồn vốn chính sách đến đúng đối tượng, Ngân hàng CSXH huyện Ia Pa đã tích cực phối hợp với các tổ chức chính trị – xã hội nhận ủy thác; phối hợp với UBND các xã, để tham mưu, phân giao chỉ tiêu vốn về các thôn; thông báo cho địa phương nắm được lịch giải ngân, thu nợ, chất lượng tín dụng hàng tháng, từ đó, cùng giải quyết, tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện. Hiện nay, Phòng giao dịch đã xây dựng được mạng lưới cơ sở với 170 tổ TK&VV để cho vay, thu nợ, thu lãi. Thông qua các tổ TK&VV, các hội viên có nhu cầu vay vốn sẽ được hướng dẫn về các chương trình tín dụng chính sách, từ đó, có điều kiện tiếp cận nguồn vốn kịp thời. Với mức vay từ 10 đến 50 triệu đồng nhiều người dân có điều kiện mua bò sinh sản, thuê đất sản xuất, đầu tư kinh doanh để phát triển kinh tế gia đình, nuôi con cái ăn học đến nơi đến chốn. Chị Siu H’Brươi- thôn Amarin 2 - xã Ia Mrơn cho biết: Gia đình tôi có vay của ngân hàng chính sách số tiền 50 triệu đồng để mua ruộng, rẫy trồng lúa, trồng mỳ, năm đó tôi là hộ nghèo nhưng sau khi được vay tiền làm ăn sinh lời mua thêm đất, trả hết nợ và thoát được nghèo rồi. Trong thời gian tới tôi dự định mở thêm buôn bán và mua thêm đất rẫy để làm, để có công ăn việc làm ổn định.
   Còn anh Ksor MLaih  cùng thôn Amarin 2 - xã Ia Mrơn chia sẻ: Gia đình tôi có đông con, khó khăn lắm nhưng muốn cho con cái được ăn học, có việc làm, đỡ khổ, tôi được Ngân hàng Chính sách huyện tạo điều kiện cho vay theo nhu cầu vay vốn học sinh sinh viên. Đến nay những người con của tôi có công việc ổn định, đứa lớn học Sư phạm Quy Nhơn hiện làm phòng Giáo dục huyện Ia Pa, con trai là địa chính ở tỉnh Kon Tum,…Tôi cảm ơn Nhà nước và Ngân hàng chính sách nhiều lắm.
   Qua tổng kết 20 năm thực hiện Nghị định 78 của Chính phủ, tại địa phương từ 2003 đến nay, Ngân hàng CSXH huyện đã triển khai thực hiện cho vay 14 chương trình với tổng dư nợ đến ngày 30/6/2022 đạt 338 tỷ 448 triệu đồng, tăng 330 tỷ 123 triệu đồng so với năm 2002, với 8.349 khách hàng đang vay. Nhờ đồng vốn tín dụng chính sách toàn huyện có 10.049 hộ đã thoát nghèo, hơn 13.400 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo có vốn đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện được cuộc sống; tạo việc làm mới cho 1.055 lao động; hỗ trợ cho 637 học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để chi phí học tập, giúp các hộ nông dân xây dựng và sửa chữa 13.259 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường; tạo điều kiện cho 998 hộ nghèo được vay vốn để xây nhà mới. Tín dụng chính sách của Chính phủ đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện xuống còn 20,36% (cuối năm 2021)... Riêng xã Ia Mrơn, đến nay đơn vị đã giải ngân hơn 73 tỷ đồng, với gần 1.700 lượt hộ vay … Hiệu quả từ nguồn vốn chính sách đã giúp xã Ia Mrơn giảm tỷ lệ hộ nghèo, tăng thu nhập bình quân đầu người, đặc biệt là tiền đề quan trọng để xã thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới. Ông Lương Văn Hiếu- Phó Chủ tịch UBND xã Ia Mrơn  cho biết: Nghị định 78 khi được Ngân hàng CSXH huyện triển khai tại xã Ia Mrơn thời gian qua đã giải quyết được rất nhiều về việc làm, thu nhập cho bà con nhân dân nói chung và hộ nghèo, cận nghèo nói riêng. Qua đó thấy được rằng từ nguồn vốn ưu đãi đã hỗ trợ giải quyết cho bà con trong  làm ăn phát triển kinh tế hộ gia đình. Những nguồn vốn khi giải ngân, chính quyền và ngân hàng cũng như các tổ tiết kiệm thường xuyên kiểm tra, giám sát đồng thời hướng dẫn bà con sử dụng đúng mục đích nguồn vốn cho vay.
   Trong thời gian tới Ngân hàng CSXH huyện tiếp tục tập trung triển khai các chương trình tín dụng mới, đặc biệt là chương trình phát triển kinh tế - xã hội đối với vùng đồng bào DTTS và Miền núi  để thực hiện đẩy nhanh rà soát cung cấp nguồn vốn đảm bảo nguồn vốn kịp thời đưa đến từng hộ dân  phát triển sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn- Ông Trần Ánh Tôn- Giám đốc  Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ia Pa nhấn mạnh.
                                                                                                                                                                 Mai Linh
THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 04 Quang Trung - huyện Ia Pa - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269) 3655106
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3655091
1478004004_Mail.png  Email: ubndiapa@gialai.gov.vn
 
THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Văn Ngọc- Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT ngày 27/11/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png