CHUYÊN MỤC

Tuổi trẻ Ia Pa nỗ lực cùng địa phương xây dựng nông thôn mới

24/09/2018
   Môi trường là tiêu chí thứ 17 trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), với mục tiêu bảo vệ môi trường sinh thái ở khu vực nông thôn, giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những tiêu chí gây nhiều khó khăn cho các địa phương. Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện Ia Pa đã nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động, chung tay, góp sức cùng với địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM.
   Sau hơn 7 năm xây dựng NTM, diện mạo nông thôn ở hai xã điểm xây dựng NTM của huyện là xã Ia Tul và xã Ia Mrơn đã có nhiều đổi mới, những gam màu sáng đã dần hiện lên trong bức tranh đời sống, sinh hoạt của người dân các thôn làng trên địa bàn xã. Mặc dù hàng năm, tiêu chí số 17 luôn được xã điểm đăng ký, đặt ra mục tiêu phấn đấu hoàn thành nhưng đến nay tiêu chí này vẫn là bài toán khó cho các địa phương.
Xác định, tiêu chí số 17 về môi trường gồm nhiều nội dung, trong đó nội dung đảm bảo vệ sinh công cộng, khu dân cư, các cơ sở sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường và chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định là nội dung khó, phức tạp đòi hỏi phải có sự lãnh, chỉ đạo và thời gian. Đây là nội dung không chỉ yêu cầu đầu tư kinh phí mà còn nhiều vấn đề liên quan tới tập quán của người dân qua nhiều đời không dễ dàng thay đổi. Do đó công tác tuyên truyền, vận động nhân dân được coi trọng hàng đầu. Chính vì vậy, Ban chỉ đạo (BCĐ) xây dựng NTM các xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ban ngành, đoàn thể, phụ trách từng tiêu chí nhỏ trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
   Riêng Đoàn thanh niên đảm nhận tiêu chí 17.3 về nội dung “cảnh quan môi trường xanh- xanh đẹp- an toàn”. Để cụ thể hóa nhiệm vụ trên bằng việc thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM”, thời gian qua, Đoàn thanh niên xã Ia Tul đã quán triệt, tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện và xã về xây dựng NTM đến đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thông qua các buổi gặp gỡ, sinh hoạt; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền qua các buổi họp thôn, làng. Ban chấp hành ĐTN xã chủ động tham mưu và lựa chọn những công  trình, phần việc thanh niên làm như: Công trình thanh niên cải tạo sân bóng đá... Đồng thời áp dụng mô hình “Đoạn đường thanh niên tự quản” tại các chi đoàn thôn, làng. Đây là mô hình tình nguyện, phát huy được lực lượng thanh niên tại chỗ, huy động nguồn lực thanh niên lớn gắn với nhiệm vụ đảm nhận của thanh niên trong xây dựng NTM… Đồng chí Ksor Uyn- Bí thư Đoàn xã cho biết: Riêng 9 tháng đầu năm 2018, Đoàn xã đã huy động hàng trăm lượt ĐVTN ra quân “Ngày thứ 7 tình nguyện” “Ngày Chủ nhật xanh” dọn vệ sinh quanh các trục đường nội thôn, các điểm công cộng, khu vực giáp ranh với các xã lân cận; tổ chức trồng 500 cây xanh phân tán, tạo cảnh quan môi trường... thu hút hàng trăm lượt ĐVTN tham gia.
   Tương tự như Đoàn xã Ia Tul, ĐTN xã Ia Mrơn đã chủ động trong mọi hành động về tham gia xây dựng NTM cùng với địa phương. Với phương châm “Mỗi thanh niên một việc tốt, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng NTM”. Đồng chí Nguyễn Thị Lắm, Bí thư Đoàn xã Ia Mrơn cho hay: vấn đề rác thải sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường là vấn đề tồn tại lâu nay tại địa phương, khi đảm nhận tiêu chí 17.3, ĐTN xã đã họp bàn, xây dựng kế hoạch cụ thể để tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao ý thức, đặc biệt là lực lượng đoàn viên thanh niên phải luôn nêu cao gương mẫu. Cụ thể, tính riêng 9 tháng năm 2018, Đoàn xã tổng dọn vệ sinh, thu gom rác thải dọc tuyến đường Tỉnh lộ 662; thôn Bahleng, đoạn đường dài 1 km, cắm biển báo cấm đổ rác bừa bãi . Trồng và chăm sóc trên 2400 cây xanh tại các sân trường học; Xây dựng được thêm 2 “Đoạn đường thanh niên tự quản” ở chi đoàn thôn AmaH’lil 2 và thôn Bahleng...
   Theo đánh giá của Ban chỉ đạo nông thôn mới cấp huyện: Tính đến tháng 8/2018, trên địa bàn huyện có 01 xã Ia Mrơn đạt 11 tiêu chí, có 3 xã (Ia Trok, Ia Tul, Pờ Tó) đạt 10 tiêu chí; 01 xã Chư Mố đạt 9 tiêu chí; 02 xã (Kim Tân, Ia Broăi) đạt 8 tiêu chí, 02 xã (Ia Kdăm, Chư Răng) đạt 07 tiêu chí. Chưa có xã nào đạt tiêu chí số 17 về môi trường.
   Được biết hàng năm nguồn kinh phí đầu tư cho xây dựng NTM của huyện rất lớn, con số lên đến hàng tỷ đồng, riêng năm 2018 là hơn 150 tỷ 130 triệu đồng. Nhưng khó khăn vẫn tồn tại, trong đó vướng mắc cản trở việc hoàn thành tiêu chí số 17 được xác định đó là: một số xã chưa có nghĩa trang tập trung, các nghĩa trang thôn còn gần với khu dân cư, chưa đảm bảo vệ sinh môi trường trong mai táng. Nhận thức của người dân đối với phong trào “5 không 3 sạch” do Hội phụ nữ phát động còn kém, tình trạng xả rác bừa bãi vẫn còn, ý thức bảo vệ môi trường chưa cao. Khu vực chuồng trại vật nuôi của người dân, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn sát với nhà ở, gây mất mĩ quan và ô nhiễm đến đời sống sinh hoạt...
   Như vậy, yêu cầu đặt ra hiện nay là ngoài sự quan tâm đầu tư và nỗ lực của các cấp chính quyền, sự năng động nhiệt huyết của tuổi trẻ huyện nhà thì ý thức của mỗi người dân về một mục tiêu nông thôn Ia Pa sạch đẹp, văn minh mới là yếu tố then chốt giúp địa phương sớm hoàn thành tiêu chí số 17 nói riêng, 19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới nói chung./.
                                                                                                                                                                 Mai Linh
THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 04 Quang Trung - huyện Ia Pa - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269) 3655106
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3655091
1478004004_Mail.png  Email: ubndiapa@gialai.gov.vn
 
THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Ngô Thị Tuyết - Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT ngày 27/11/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png