CHUYÊN MỤC

Ia Tul: Tập trung nguồn lực xây dựng làng điểm nông thôn mới

29/09/2018
   Thực hiện Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về "xây dựng làng nông thôn mới (NTM) trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số", huyện Ia Pa đã chọn Bôn Biah A, xã Ia Tul để làm điểm, với mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2018, tạo cơ sở nhân rộng ra các thôn làng khác trong những năm tiếp theo. Những ngày này, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để triển khai các phần việc theo kế hoạch đề ra.
   Nhờ sự chung sức, chung lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân nên sau 7 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2011- 2020 bộ mặt nông thôn Ia Tul nói chung, Bôn Biah A nói riêng đã có những thay đổi đáng kể; người dân đã cơ bản thay đổi nếp nghĩ, cách làm cả trong lao động sản xuất và cuộc sống hàng ngày. Chính vì vậy, khi Bôn Biah A - xã Ia Tul được huyện Ia Pa chọn để xây dựng thành làng NTM kiểu mẫu được đánh giá là nơi có xuất phát điểm khá cao, hệ thống cơ sở vật chất khá hoàn thiện. Đồng chí Nguyễn Phi Loan- Bí thư Đảng ủy- Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) xây dựng NTM xã Ia Tul cho biết: Qua khảo sát đánh giá về các tiêu chí NTM thì Bôn Biah A đã cơ bản đạt 15/19 tiêu chí, đời sống người dân cơ bản ổn định, mức thu nhập bình quân đầu người cao hơn hẳn so với 6 thôn của xã, trung bình 25- 30 triệu đồng/người/ năm. Tuy nhiên, với đặc thù của một làng DTTS, toàn Bôn còn 12/117 hộ thuộc diện nghèo, chiếm 10,25%; các thiết chế văn hóa chưa đồng bộ, vệ sinh môi trường chưa đảm bảo, nhà ở của một số hộ dân chưa đạt chuẩn nên Ia Tul vẫn đang phải đối diện với nhiều vấn đề cần được giải quyết.
   Để Bôn Biah A sớm trở thành làng nông thôn mới kiểu mẫu  theo đúng lộ trình đề ra, đồng chí Nguyễn Phi Loan- Bí thư Đảng ủy cũng thẳng thắn chia sẻ quyết tâm: Hiện tại chúng tôi đang tập trung vào phát triển kinh tế, giảm hộ nghèo, tạo cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp. Bằng nhiều nguồn vốn, chúng tôi sẽ tiếp tục bê tông hóa tuyến đường nội thôn kết nối với đường trục xã, tránh lầy lội vào mùa mưa với khoảng 210m; đầu tư nâng cấp, mở rộng nhà văn hóa, tận dụng các dự án, nguồn hỗ trợ để cùng với người dân khắc phục khó khăn. Đặc biệt, giao nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, các tổ chức đoàn thể và đơn vị liên quan phối hợp triển khai thực hiện các tiêu chí. Theo đó, “tiêu chí số 5 về cơ sở vật chất mở rộng thêm nhà văn hóa, Trưởng BCĐ đã giao cho đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã Ia Tul phụ trách làm việc cụ thể với Phòng VHTT những tiêu chí cần thiết. Tiêu chí số 9 nhà ở dân cư trên địa bàn còn 4 cái nhà cần phải sửa chữa trong năm 2018, xã đã làm việc, tận dụng các nguồn vốn vay của ngân hàng,  nhà hảo tâm, các doanh nghiệp hỗ trợ để hỗ trợ nhà ở cho 4 hộ này, vì họ không có khả năng làm nhà. Tiêu chí số 11 về hộ nghèo Ban chỉ đạo giao cho thôn Bôn BiahA từ nay đến cuối năm phải thoát nghèo ít nhất 6 hộ; Tiêu chí số 17 về Môi trường, riêng về nhà vệ sinh đảm bảo hợp vệ sịnh giao cho Hội Liên hiệp phụ nữ xã phụ trách, việc di dời chuồng gia súc ra xa khu vực nhà ở  giao cho Đoàn thanh niên xã”- Đồng chí Nguyễn Phi Loan nhấn mạnh.
   Xác định tiêu chí Môi trường và tiêu chí hộ nghèo đang là các tiêu chí khó hiện nay của địa phương, mục tiêu trong năm 2018, có ít nhất 82/117 hộ trong Bôn Biah A có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh, trên 80/117 hộ chăn nuôi di dời chuồng trại ra xa khu vực nhà ở… Trao đổi với Phóng viên về những nhiệm vụ cụ thể mà BCĐ xây dựng NTM của xã giao cho Đoàn thanh niên xã thực hiện, đồng chí Ksor Uyn- Bí thư Đoàn xã Ia Tul cho hay: Hiện lực lượng ĐVTN của xã hơn 1.100 đồng chí, chúng tôi luôn trong tâm thế sẵn sàng cùng với địa phương xây dựng NTM. “Sau khi được giao nhiệm vụ Đoàn đã trực tiếp tới các hộ gia đình điều tra trực tiếp số lượng hộ cần di dời chuồng trại, kết quả có 32  hộ là có chuồng bò dưới gầm nhà. Trong 32 hộ đó khi được hỏi về nhu cầu vay vốn để di dời đã có 19 hộ đăng ký để vay vốn, 13 hộ còn lại không dám vay vốn. Hiện tại Đoàn xã tiếp tục vận động để những hộ đó có thể mạnh dạn vay vốn di dời kịp với tiến độ đã đề ra. Riêng Đoàn thanh niên đảm nhận khi nào người dân có đủ điều kiện di dời thì sẽ giúp công, giúp sức. Ngoài ra, Đoàn xã đã có kế hoạch để thành lập đoạn đường tự quản thôn Bôn Biah A, dự kiến trong tháng 10 tới triển khai. Đồng thời trồng cây xanh tạo bóng mát...” tươi cười- đồng chí Ksor Uyn nói thêm
   Xây dựng làng nông thôn mới kiểu mẫu trong đồng bào dân tộc thiểu số là việc cụ thể hóa mục tiêu hỗ trợ phát triển sản xuất, bảo vệ môi trường, ưu tiên hỗ trợ các công trình có tác động nhanh và thiết thực đối với đời sống của người dân để góp phần đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng đời sống của người dân. Hy vọng với kế hoạch cụ thể và sự quyết tâm của hệ thống chính trị cùng bà con nhân dân,  Bôn Biah A, xã Ia Tul sẽ sớm hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước đã giao./.
                                                                                                                                                             Mai Linh
THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 04 Quang Trung - huyện Ia Pa - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269) 3655106
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3655091
1478004004_Mail.png  Email: ubndiapa@gialai.gov.vn
 
THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Ngô Thị Tuyết - Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT ngày 27/11/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png