CHUYÊN MỤC

Ia Pa: Nhiều xã phấn đấu hoàn thành tiêu chí Môi trường trong năm 2019

18/04/2019

          Năm 2019 nhiều xã trên địa bàn huyện đăng ký hoàn thành tiêu chí số 17 về môi trường trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Để hoàn thành tiêu chí này, cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành chức năng đã và đang đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động các giải pháp thực hiện. Bởi xác định tiêu chí số 17 về môi trường là tiêu chí khó tại địa phương.

Năm 2019, xã Chư Mố phấn đấu hoàn thành tiêu chí số 17, ông Trương Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy xã Chư Mố cho biết: Đến cuối năm 2018 xã đã đạt 12 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM, còn 7 tiêu chí chưa đạt. Năm 2019, xã phấn đấu đạt 2 tiêu chí đó là tiêu chí số  17 và số 11. Trong đó xã xác định tiêu chí 17 là tiêu chí khó thực hiện, hiện tại xã đang vướng ở khâu vệ sinh môi trường, nhất là bãi rác tại chân núi Chư Mố và việc di dời chuồng trại gia súc gia cầm ra xa khu vực nhà ở. Vì vậy, để tiêu chí đạt như mong đợi, ngay từ đầu năm, xã đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên ban chỉ đạo; triển khai tích cực các cuộc vận động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”; đoạn đường thanh niên tự quản, thực hiện nếp sống văn minh trong tiệc cưới, việc tang, lễ hội… Đồng thời huy động tối đa nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án để thực hiện từng tiêu chí nhỏ của tiêu chí Môi trường. Ông Trương Mạnh Hùng nói thêm: Tiêu chí 17 có 1 tiêu chí nhỏ là di dời chuồng trại ra khỏi gầm nhà sàn, đảm bảo về vệ sinh môi trường phải đảm bảo 60%, hiện toàn xã thực hiện đạt 48% còn thêm khoảng hơn 12%,

          Đảng ủy đã có kế hoạch phân công trách nhiệm và giao cho Mặt trận và các đoàn thể có trách nhiệm vận động tuyên truyền, nếu quá trình di dời có khó khăn các Hội đoàn thể phải có trách nhiệm, quyết tâm phải thực hiện cho đạt được trong năm 2019 vấn đề Môi trường.

          Đối với xã điểm Ia Mrơn hiện cũng đang dồn tổng lực hoàn thiện 19 tiêu chí của chương trình xây dựng nông thôn mới, đảm bảo lộ trình xã đạt chuẩn nông thôn mới của huyện vào năm 2020. Hiện xã còn 6/19 tiêu chí chưa đạt, trong đó tiêu chí 17 cũng được xác định là tiêu chí khó thực hiện của địa phương vì quỹ đất quy hoạch khu nghĩa trang tại mỗi thôn không nhiều, tỷ lệ hộ nuôi nhốt vật nuôi dưới gầm nhà sàn còn cao, với hơn 100 hộ, ý thức bảo vệ môi trường sống của người dân chưa cao… Ông Tăng Xuân Duẩn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để đảm bảo được các tiêu chuẩn, BCĐ xây dựng NTM của xã cũng chủ động phối hợp với cơ quan chuyên môn rà soát các chỉ tiêu của tiêu chí 17; phối hợp với các hội đoàn thể tuyên truyền tới từng thôn làng, tạo chuyển biến về nhận thức trong bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, với những tiêu chí còn lại chủ yếu dân làm là chính nên vẫn còn gặp nhiều khó khăn. 

         Không chỉ 2 xã trên, các xã còn lại cũng đang rất quyết tâm hoàn thành tiêu chí 17 để đạt chuẩn NTM, đặc biệt là xã Ia Tul theo tiến trình sẽ là xã cán đích NTM đầu tiên của huyện vào cuối năm nay.

         Tuy việc thực hiện tiêu chí số 17 trên địa bàn huyện Ia Pa còn gặp nhiều khó khăn như: cơ sở hạ tầng thoát nước còn thiếu và chưa đồng bộ, nước thải sinh hoạt, nước thải chăn nuôi chưa qua xử lý thải trực tiếp ra môi trường; các công trình, phương tiện phục vụ thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt còn thiếu; chưa thay đổi nhiều về phong tục tập quán của người dân trong ăn ở, sinh hoạt, nhất là thôn làng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thiết nghĩ, để hoàn thành tiêu chí này, ngoài sự chủ động vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, ngành chức năng, đối với các chỉ tiêu không cần nhiều đến ngân sách mà cần đến ý thức của mỗi người dân như: xây dựng cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp, an toàn; mai táng phù hợp với quy định và theo quy hoạch; tỷ lệ cơ sở sản xuất – kinh doanh đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường… người dân cần nắm rõ và thực hiện tốt, từ đó sẽ góp phần tạo thành công cho tiến trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương./.
                                                                                                                                                       Mai Linh
 
 
 
THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 04 Quang Trung - huyện Ia Pa - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269) 3655106
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3655091
1478004004_Mail.png  Email: ubndiapa@gialai.gov.vn
 
THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Ngô Thị Tuyết - Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT ngày 27/11/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png