CHUYÊN MỤC

Ia Pa: Năm 2019- Nhân rộng mô hình làng nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

10/01/2019
      Thực hiện Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về xây dựng làng nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tháng 10/2018, huyện Ia Pa chọn Bôn Biah A, xã Ia Tul để làm điểm và phấn đấu hoàn thành trong năm 2018 để làm cơ sở nhân rộng ra các thôn làng khác trên địa bàn huyện. Tuy quá trình thực hiện có những thuận lợi và khó khăn đan xen nhưng cùng với sự hỗ trợ của các cấp ngành của huyện, sự chủ động nỗ lực của hệ thống chính trị và nhân dân xã Ia Tul, Bôn Biah A, hôm nay đã mang một diện mạo mới với những gam màu tươi sáng để đón chào năm mới 2019.

          Nhờ sự chung sức, chung lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân nên sau 8 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2011- 2020, bộ mặt nông thôn xã Ia Tul nói chung, Bôn Biah A nói riêng đã có những thay đổi đáng kể. Chính vì vậy, khi Bôn Biah A - xã Ia Tul được huyện Ia Pa chọn để xây dựng thành làng NTM kiểu mẫu được đánh giá là nơi có xuất phát điểm khá cao, đã đạt 15/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Bôn Biah A, có 117 hộ dân với 557 nhân khẩu. Trong đó 112 hộ là người dân tộc Jrai và 5 hộ là người dân tộc Kinh. Dù nhà cửa đã được nhiều hộ xây dựng kiên cố, song lại không theo quy củ, hàng rào, cổng ngõ gần như chưa có, chuồng chăn nuôi gia súc, gia cầm, vườn tược chưa được bố trí, sắp xếp hợp lý nên trong quá trình thực hiện mô hình, hệ thống chính trị của Bôn Biah A đã thường xuyên cử cán bộ đến từng hộ dân để tuyên truyền cho người dân hiểu về mục ích và ý nghĩa của mô hình. Bà Nay H’Loan- người dân Bôn Biah A- xã Ia Tul nói: Từ khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới, gia đình tôi lo làm ăn để phát triển kinh tế, tôi chăm lo nhà cửa cho sạch sẽ, cố gắng trồng bắp, trồng mỳ, làm vệ sinh chuồng trại. Còn ông Nay Nan- Bí thư Chi bộ Bôn Biah A- xã Ia Tul- tâm sự: Từ khi có Đảng, nhà nước quan tâm về vấn đề xây dựng Nông thôn mới thì trong thôn chúng tôi có 1 chi bộ với 18 đảng viên, chúng tôi phân công từng đảng viên phụ trách động viên, vận động quần chúng, ví dụ làm đường thì bà con có hiến đất. Hôm nay đối với Bôn Biah A chúng tôi có đường khang trang bà con đi lại thuận tiện.

          Xác định để xây dựng thành công mô hình sẽ gặp nhiều khó khăn, ngoài sự tích cực từ các cấp thì cần rất nhiều vốn đầu tư nên riêng số vốn xây dựng nông thôn mới 1,2 tỷ đồng năm 2018 được huyện giao, xã Ia Tul trích 100% để hỗ trợ Bôn Biah A hoàn thiện các tiêu chí, trong đó ưu tiên làm đường bê tông, mương thoát nước, ngoài ra còn hỗ trợ hơn 200 triệu đồng giúp nhân dân di dời chuồng gia súc ra khỏi gầm nhà sàn, trích 25 triệu đồng triển khai chương trình hàng rào xanh, con đường hoa, đào hố rác vườn hộ, phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội huyện giúp mỗi hộ vay 12 triệu đồng làm nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh. Song song với đó chỉ đạo Mặt trận các đoàn thể tuyên truyền vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường sống. Anh Ksor Uyn- Bí thư Đoàn xã Ia Tul cho biết: thực hiện kế hoạch của Đảng ủy xã về xây dựng làng NTM Bôn Biah kiểu mẫu thì đoàn xã đã ra mắt và thành lập đoạn đường Thanh niên tự quản Bôn Biah A, chỉ đạo các bạn ĐVTN tham gia dọn dẹp vệ sinh, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp, ngoài ra đoàn xã còn vận động những hộ có chuồng trại dưới gầm sàn nhà để di dời.

           Đến nay các tiêu chí nông thôn mới của Bôn Biah A đã cơ bản hoàn thiện, hiện chỉ còn 6 hộ nghèo, 2 hộ khó khăn về nhà ở. Ông Siu Sứ- Chủ tịch UBND xã Ia Tul cho biết: Hiện xã vẫn chủ động làm việc với các ban, ngành, đoàn thể của huyện, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn nhằm tiếp tục hỗ trợ những khó khăn, tạo tiền đề để trong những năm tiếp theo xã sẽ xây dựng làng nông thôn mới Bôn Biah với các tiêu chí nâng cao hơn.

          Trên cơ sở thành công bước đầu của mô hình làng nông thôn mới kiểu mẫu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Bôn Biah A - xã Ia Tul. Năm 2019, Huyện Ia Pa, đang phấn đấu 9 xã của huyện đều sẽ xây dựng thành công 1 làng chuẩn nông thôn mới, góp phần cụ thể hóa mục tiêu tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng đời sống của người dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số./.
                                                                                                                                                         Mai Linh

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 04 Quang Trung - huyện Ia Pa - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269) 3655106
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3655091
1478004004_Mail.png  Email: ubndiapa@gialai.gov.vn
 
THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Ngô Thị Tuyết - Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT ngày 27/11/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png