CHUYÊN MỤC

Nuôi hươu lấy nhung hướng làm giàu của chàng thanh niên xã Ia Mrơn

18/04/2019
          Tận dụng nguồn thức ăn sẵn có chàng thanh niên Nguyễn Hoàng Nam (28 tuổi, thôn Đoàn Kết, xã Ia Mrơn) đã mạnh dạn đầu tư mô hình nuôi hươu lấy nhung. Sau 4 năm triển khai thực hiện bước đầu mô hình này cho thu nhập ổn định, đây cũng là mô hình nuôi hươu sao đầu tiên của thanh niên huyện Ia Pa.

Năm 2015 sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương thanh niên Nguyễn Hoàng Nam đã mạnh dạn nhờ bố mẹ vay tiền để mua hươu sao về nuôi. Do ban đầu số vốn còn hạn hẹp nên Nam chỉ mua 2 con hươu cái và 1 con hươu đực, với tổng số tiền 85 triệu đồng. Nhờ sự cần cù, chịu thương chịu khó mà sau 4 năm từ số hươu ban đầu đến nay tổng đàn hươu của Nam đã tăng lên 14 con. Nam cho biết: Ngoài chuồng trại được đầu tư kiên cố, sạch sẽ, Nam còn mua cả máy nghe nhạc để mở cho hươu nghe. Việc mở nhạc cho hươu nghe nhằm giúp vật nuôi này gần gũi hơn với con người, đồng thời giúp hươu ăn, ngủ được, phát triển nhanh hơn. “Mới ban đầu về cũng sợ thời tiết ở đây không thích hợp với nó nên cũng hơi sợ, nhưng mình nuôi một thời gian thì cũng thấy hươu nó là động vật hoang dã nên môi trường khí hậu nào nó sống cũng được, 80% các loại lá cây ở đây nó đều ăn được. Nói chung cũng đơn giản thôi, nó không cầu kỳ. Nó được một cái là miễn dịch tốt, hồi giờ nuôi chưa thấy bệnh tật gì hết, nhưng mình cũng phải vệ sinh sạch sẽ thì hươu mới không bị nhiễm bệnh”. Nguyễn Hoàng Nam chia sẻ.

          Đến nay, đàn hươu của Nam đã bắt đầu cho thu hoạch nhung. Con trưởng thành mỗi năm thu được 2 lần, mỗi lần trung bình từ 0,3 – 0,4kg nhung. Với giá nhung hươu trên thị trường hiện nay khoảng 3 triệu đồng/lạng thì mỗi năm một con hươu cho thu nhập từ  9 – 12 triệu đồng tiền lộc nhung. Chưa kể nếu bán hươu giống cũng có giá trị dao động từ 15- 25 triệu đồng/con. Chỉ trong vòng 4 năm, đàn hươu của Nam  đã cho thu nhập cả vốn lẫn lãi trên 300  triệu đồng. Chàng thanh niên Nguyễn Hoàng Nam cũng cho biết: hươu sinh sản rất nhanh, trung bình 8 tháng 1 con hươu cái đã sinh sản thêm được 1 con hươu con. Thị trường đầu ra cũng rất thuận lợi, lượng nhung cung cấp cho người dân trong huyện thậm chí có lúc không đủ, để mua được lộc nhung nhiều người còn phải đặt trước đó vài tháng.

          Với những hiệu quả bước đầu của mô hình nuôi hươu sao này, Đoàn xã Ia Mrơn cũng đã tổ chức cho các bạn đoàn viên thanh niên đến tham quan và học hỏi kinh nghiệm để từ đó thay đổi nếp nghĩ cách làm trong phát triển kinh tế gia đình. Chị Nguyễn Thị Lắm – Bí thư Đoàn xã Ia Mrơn cho biết: “Đoàn xã cũng mong muốn trong thời gian tới có nhiều chương trình để mà hỗ trợ vốn cho thanh niên. Tại vì thực tế là Đoàn xã cũng muốn nhân rộng mô hình này cho đoàn viên thanh niên học hỏi, nhưng mà qua khảo sát thì các bạn ấy chưa có đủ số vốn để mà mạnh dạn phát triển mô hình này. Mặt khác, một cặp hươu vốn ban đầu cũng trên 50 triệu đồng, về phần này thì đa số các bạn đoàn viên thanh niên còn khó khăn về vốn ban đầu. Đoàn xã cũng làm cầu nối đối với Ngân hàng chính sách xã hội huyện đã rà soát và lập danh sách các đoàn viên thanh niên có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế, nuôi các con vật, cụ thể như là nuôi hươu”.

          Thời gian tới, chàng thanh niên Nguyễn Hoàng Nam sẽ tiếp tục vay vốn đầu tư mua thêm hươu, mở rộng chuồng trại chăn nuôi, nhân đàn để bán hươu giống cho bà con tại địa phương. Như vậy, với hướng đi mới này nuôi hươu lấy nhung đã thật sự mở ra cơ hội làm giàu cho chính thanh niên Nguyễn Hoàng Nam và đây cũng là mô hình mà các bạn đoàn viên thanh niên huyện Ia Pa cần phải học hỏi và nhân rộng để tăng thu nhập, phát triển kinh tế./.
                                                                                                                                                        Như Loan

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 04 Quang Trung - huyện Ia Pa - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269) 3655106
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3655091
1478004004_Mail.png  Email: ubndiapa@gialai.gov.vn
 
THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Văn Ngọc- Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT ngày 27/11/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png