CHUYÊN MỤC

Ia Pa khắc phục khó khăn trong thí điểm sử dụng thẻ CCCD gắn chíp trong KCB BHYT

25/07/2022
   Bắt đầu từ tháng 3/2022, cùng với cả nước, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai tiến hành triển khai thí điểm việc sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp trong khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT). Đây là giải pháp kỹ thuật được BHXH Việt Nam và Bộ Công an thực hiện trên cơ sở đồng bộ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc này cũng đã đáp ứng các lợi ích thiết thực trong khâu quản lý người bệnh của cơ sở KCB, tiến tới đơn giản hóa các loại giấy tờ, tiết giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục trong KCB BHYT. Tuy nhiên bước đầu triển khai tại huyện Ia Pa cũng còn gặp một số khó khăn nhất định.
   Sau khi có hướng dẫn của cấp trên về việc tiến hành triển khai thí điểm việc sử dụng thẻ CCCD gắn chíp trong KCB BHYT, BHXH huyện Ia Pa đã nhanh chóng làm việc với Trung tâm y tế huyện đưa vào sử dụng máy quét mã QR-Code trên CCCD đặt tại khu vực đăng ký khám để triển khai thực hiện. Theo đó, người dân trên địa bàn huyện khi tới KCB tại bệnh viện chỉ cần xuất trình CCCD gắn chíp để thực hiện quét mã. 
   Theo ghi nhận, qua gần 3 tháng thực hiện, việc KCB BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp đem lại nhiều tiện ích cho người dân, không chỉ tiết kiệm được thời gian làm thủ tục đăng ký mà trong trường hợp thẻ BHYT của người dân bị mất, hỏng cũng không bị ảnh hưởng tới việc KCB. Đến nay đã có hơn 1.400 lượt người dân KCB BHYT bằng thẻ CCCD. Ông Nguyễn Hữu Hạ - Giám đốc BHXH huyện cho biết: “Thời gian vừa qua BHXH huyện cũng đẩy mạnh phối hợp Trung tâm y tế về thí điểm triển khai ứng dụng KCB BHYT bằng CCCD, qua theo dõi nắm bắt đến thời điểm hiện nay có 10/10 cơ sở KCB sử dụng ứng dụng. Việc làm này đã đạt được thành công bước đầu”.
   Cùng với sự ra đời của ứng dụng VssID-BHXH số, việc sử dụng CCCD gắn chíp trong KCB BHYT là một bước tiến lớn trong việc cải cách thủ tục hành chính của ngành BHXH. Thay vì tốn thời gian vào việc làm thủ tục giấy tờ, người dân sẽ được tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh chóng hơn, cải thiện chất lượng dịch vụ KCB BHYT. Đặc biệt, việc này tạo sự thuận tiện cho người lớn tuổi vì không phải mang theo nhiều loại giấy tờ, giúp hạn chế tối đa việc người dân mượn thẻ BHYT của người khác để KCB.
   Lợi ích đã thấy rõ, nhưng do việc xác thực thông tin công dân giữa cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư và CSDL quốc gia về bảo hiểm đang được hoàn thiện, vì vậy cũng không tránh khỏi những bất cập, cần lộ trình hoàn thiện. Hơn nữa nguồn kinh phí đầu tư máy quét mã QR-Code trên CCCD chỉ mới được đặt tại khu vực đăng ký khám Trung tâm y tế huyện, còn lại tại 9 trạm y tế xã vẫn nhập dữ liệu bằng tay. “Việc triển khai thí điểm ứng dụng bước đầu cũng có những khó khăn nhất định, khó khăn thứ nhất là việc cấp CCCD hiện nay 1 số hộ dân ở các xã  chưa đầy đủ, thứ 2 là có 1 số hộ đã cấp CCCD nhưng còn sai sót rất nhiều, vì vậy khi mà người dân mang CCCD đến đề nghị đồng bộ thì qua tra cứu của ngành y tế khó vì gặp sai sót. Thời gian tới cùng với việc đẩy mạnh cấp phát CCCD xuống cơ sở cũng như cấp bổ sung tích hợp đồng bộ dữ liệu giữa ngành BHXH với ngành công an thì tin tưởng rằng trong thời gian tới người dân trên địa bàn huyện Ia Pa sẽ sử dụng CCCD trong KCB mang lại tiện ích cho người dân” - ông Nguyễn Hữu Hạ cho biết thêm.
                                                                                                                                                                  Mai Linh
THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 04 Quang Trung - huyện Ia Pa - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269) 3655106
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3655091
1478004004_Mail.png  Email: ubndiapa@gialai.gov.vn
 
THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Ngô Thị Tuyết - Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT ngày 27/11/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png