CHUYÊN MỤC

Ia Pa: Chủ động phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

28/06/2019
          Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên cả nước nói chung, các địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói riêng, UBND huyện Ia Pa đã và đang tích cực triển khai các biện pháp phòng chống và ứng phó khi có dịch xâm nhập vào địa bàn với phương châm “phòng bệnh là chính”. 

Ia Pa là địa phương có tỷ lệ đàn Lợn tương đối lớn, với hơn 47.300 con. Để chủ động phòng chống dịch bệnh tả lợn Châu Phi, UBND huyện Ia Pa đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch tả lợn Châu phi, xây dựng kế hoạch và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện quyết liệt đến các xã; triển khai quán triệt nhiệm vụ đến các cơ quan liên quan và cán bộ chăn nuôi thú y các xã về các biện pháp phòng chống và ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập.

          Bên cạnh đó, ngành chức năng cũng đã tổ chức vệ sinh tiêu độc môi trường tại cơ sở chăn nuôi, giết mổ, các chợ, nơi buôn bán thịt lợn và các sản phẩm từ lợn trên địa bàn huyện; triển khai tuyên truyền thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh với tất cả các hộ chăn nuôi, giết mổ, sơ chế, chế biến và kinh doanh thực phẩm từ lợn trên địa bàn huyện. Nói về công tác phòng chống dịch bệnh của đơn vị chức năng, Bà Đoàn Thị Phú Hòa- Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện cho biết: “Khi dịch tả lợn châu phi xuất hiện trên địa bàn tỉnh Gia Lai mà gần nhất là huyện Chư Pưh, Phú Thiện, Trung tâm đã tổ chức các buổi họp tuyên truyền, rồi xuống tận hộ dân để mà hướng dẫn các biện pháp phòng chống cho các hộ chăn nuôi và khuyến cáo cho người dân thực hiện đối với những vùng đang ở trong việc kiểm soát”.

          Song song với các hoạt động trên, Ban chỉ đạo của huyện cũng đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của huyện và các xã về các quy định trong phòng chống dịch bệnh, triệu chứng bệnh tích, cơ chế lây lan... để người dân chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống dịch.
Anh Đàm Văn Thuật, cán bộ chăn nuôi thú y xã Ia Mrơn cho biết: Ia Mrơn là địa phương có số lượng đàn lợn tương đối lớn với hơn 8.000 con, trong đó có nhiều hộ chăn nuôi quy mô đàn từ 10 con đến hàng trăm con trở lên, đặc biệt Trung tâm chợ xã còn là điểm tập kết và đầu mối cung cấp thịt lợn cho hàng ngàn hộ dân của các xã lân cận. Chính vì vậy, công tác phòng ngừa đang được chú trọng thực hiện.

          Theo Ban chỉ đạo, dịch tả lợn Châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gây ra trên lợn. Bệnh gây sốt cao, xuất huyết nặng và có thể gây chết 100% số lợn mắc bệnh. Bệnh này chỉ lây nhiễm trên đàn lợn, không gây bệnh cho các loài động vật khác, không lây sang người. Bệnh lây trực tiếp từ lợn mắc bệnh sang lợn khỏe mạnh, ngoài ra bệnh có thể lây lan gián tiếp từ thức ăn thừa, phương tiện, dụng cụ dùng để chăn nuôi. Virus gây bệnh dịch tả lợn châu Phi có sức đề kháng cao với môi trường, ở nhiệt độ phòng, virus trong huyết thanh lợn có thể sống được 18 tháng. Virus trong máu giữ trong tủ lạnh có thể sống được tới 6 năm, ở nhiệt độ càng lạnh virus càng sống được lâu. Hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh cũng như chưa có thuốc điều trị bệnh này.

          Tuy thời điểm này tại huyện Ia Pa chưa ghi nhận trường hợp lợn bị nhiễm dịch tả lợn Châu Phi nhưng các cấp ngành cần tăng cường hơn nữa khâu kiểm soát nguồn gốc hàng hóa. Người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức chủ động phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, huyện cần huy động cấp ủy Đảng, chính quyền vào cuộc quyết liệt không để dịch tả lợn Châu Phi xâm nhập vào địa bàn./.
                                                                                                                                                      Mai Linh

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 04 Quang Trung - huyện Ia Pa - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269) 3655106
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3655091
1478004004_Mail.png  Email: ubndiapa@gialai.gov.vn
 
THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Ngô Thị Tuyết - Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT ngày 27/11/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png