CHUYÊN MỤC

Ia Pa: Chủ động ngăn chặn dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò

06/07/2021
   Bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò đã xuất hiện ở nhiều địa phương trên địa bàn cả nước nói chung, tỉnh Gia Lai nói riêng, đáng lo ngại nhất là những huyện giáp ranh với huyện Ia Pa như Phú Thiện, Kông Chro, Mang Yang… đã công bố dịch bệnh VDNC trâu bò. Để đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi, giảm thiệt hại cho người dân, UBND huyện Ia Pa đã chỉ đạo ngành chức năng, UBND các xã triển khai nhiều biện pháp kiểm soát nhằm ngăn chặn dịch lây lan trên địa bàn.
   Ia Pa là một trong những địa phương của tỉnh có số lượng đàn gia súc, gia cầm lớn bậc nhất, trong đó đàn trâu, bò gần 35.000 con, tỷ lệ đàn bò lai chiếm 24,5%. Đây đều là tài sản lớn của người dân, nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Những ngày qua, khi thông tin các địa phương công bố dịch bệnh viêm da nổi cục trâu bò, người chăn nuôi huyện Ia Pa không khỏi lo lắng, ông Rmah Trim ở Ama Rin 1 xã Ia MRơn cho hay: Gia đình ông có 4 con bò, nghe thông tin bệnh VDNC trên trâu, bò chưa có thuốc điều trị, gia đình rất lo lắng. Mới đây, thấy trong chuồng có 1 con bò có triệu chứng nghi mắc VDNC, ông liền báo cho cán bộ thú y xã và áp các biện pháp phòng trừ bệnh, hiện đàn bò của gia đình ông đang phát triển tốt.
   Ông Lê Văn Nguyên- Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện cho biết: Bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò là loại dịch bệnh mới, khả năng lây nhiễm cao và gây thiệt hại nặng nề cho người chăn nuôi. Qua kiểm tra theo dõi sự phát triển của đàn vật nuôi tại địa phương, cán bộ thú y các xã đã tiếp nhận thông tin những ngày qua ở 1 số xã trên địa bàn huyện như Chư Mố, Kim Tân, Pờ Tó, ... bò có hiện tượng nghi mắc bệnh viêm da nổi cục. Tuy nhiên hiện vẫn đang trong quá trình theo dõi. Trước tình hình đó Trung tâm DVNN huyện đã tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi chủ động mua vắc xin tiêm phòng bệnh cho đàn trâu bò, đồng thời cấp 300 lít hóa chất BenKocid cho 9 xã để thực hiện khử trùng tiêu độc khu vực chăn nuôi.
   Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm da nổi cục, ngành chức năng khuyến cáo các hộ chăn nuôi và người dân cần tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Tuyệt đối không dấu dịch, kịp thời khoanh vùng, chung tay cùng chính quyền dập dịch, không để lây lan ra diện rộng, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra. Để tăng cường sức đề kháng cho trâu, bò, các hộ chăn nuôi nên cho gia súc uống nước chanh, nước cám và cho ăn thêm cỏ tươi; tiêm thuốc bổ và thuốc kháng sinh, rải vôi, phun tiêu độc, khử trùng và thuốc diệt ruồi, muỗi, bọ chét tại chuồng trại…Đặc biệt, khuyến cáo bà con chủ động mua vắc cin phòng bệnh VDNC cho trâu bò: Chủng loại vắc cin Lympyvac của Thổ Nhỉ kỳ và Mevacs LSD của Ai Cập. Hiện đang có bán tại các cửa hàng thuốc thú y có Giấy chứng nhận điều kiện buôn bán Vắc cin trên địa bàn huyện Ia Pa và Thị xã Ayun Pa./.
                                                                                                                                                                 Mai Linh
THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 04 Quang Trung - huyện Ia Pa - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269) 3655106
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3655091
1478004004_Mail.png  Email: ubndiapa@gialai.gov.vn
 
THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Văn Ngọc- Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT ngày 27/11/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png