CHUYÊN MỤC

Ia Pa: Tập trung dập dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc

02/11/2022
    Bệnh lở mồm long móng trên trâu, bò đã xuất hiện ở 02 xã trên địa bàn huyện Ia Pa, trong đó xã Ia Broăi đã công bố dịch. Những ngày này, UBND huyện đã và đang chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chuyên môn, UBND các xã thực hiện nhiều biện pháp phòng chống, ngăn chặn, dập dịch lây lan ra diện rộng.
   Anh Rcom Tiêu - Bôn Ia Rniu, xã Ia Broăi cho hay: "Khoảng 10 ngày trước anh phát hiện đàn bò của gia đình 6 con có dấu hiệu bỏ ăn, chảy nước dãi quanh miệng nên lập tức báo chính quyền địa phương, thú y cơ sở  hỗ trợ và điều trị bệnh Lở mồm long móng. Theo khuyến cáo, hướng dẫn của UBND, cơ quan chức năng gia đình anh Rcom Tiêu đã phun thuốc khử trùng chuồng trại, thường xuyên dọn vệ sinh chuồng trại và dùng biện pháp như phun thường xuyên 1 ngày 3 lần vào chuồng trại, vào chân bò bị thương, lau chùi xung quanh miệng bò cho sạch sẽ. Sau hơn 1 tuần điều trị đến nay 5 con đã khỏi hẳn, 1 con đang trong giai đoạn khỏi bệnh".
Tính đến nay trên địa bàn xã Ia Broăi có tổng số 76 con bò bị mắc bệnh Lở mồm long móng của 20 hộ gia đình ở 02 thôn Bôn Ia Rniu và Bôn Jứ. Ngay sau khi công bố dịch UBND xã đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, cắm biển báo vùng dịch triển khai chống dịch theo đúng quy định. 
   Ông Nay Ham - Phó Chủ tịch UBND xã Ia Broăi cho biết: "Khi phát hiện dịch lở mồm long móng, UBND xã đã chủ động phối hợp với ban, ngành đoàn thể từ xã đến thôn, tuyên truyền vận động người dân phòng chống dịch, chỉ đạo ngành thú y xã đi tiêm điều trị cho bò. Đồng thời, vận động từng hộ dân vệ sinh môi trường, phun khử trùng, chăm sóc và điều trị theo khuyến cáo của ngành chuyên môn".
   Bà Đoàn Thị Phú Hòa - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện cho biết: "Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện có 02 xã là Chư Mố và Ia Broăi xuất hiện bệnh Lở mồm long móng trên đàn bò, với tổng số 85 con, trong đó có 62 con đã khỏi triệu chứng. Để ngăn chặn sự lây lan bùng phát của bệnh, từ nguồn ngân sách hỗ trợ của huyện, Trung tâm đã mua vắc xin LMLM hỗ trợ hộ nghèo và cận nghèo tại 9 xã tổ chức tiêm phòng cho đàn trâu, bò. Bên cạnh đó, từ nguồn vắc xin LMLM và hóa chất Benkocid do Sở Nông nghiệp và PTNT phân bổ, đơn vị đang bắt đầu triển khai tiêm phòng cũng như tiêu độc khử trùng môi trường nhằm hạn chế thấp nhất dịch bệnh trên đàn gia súc. Trung tâm cũng tăng cường cán bộ xuống nằm vùng, kiểm tra, theo dõi giám sát để hướng dẫn điều trị cho số lượng trâu, bò bị bệnh. Song song với đó cũng tích cực chuẩn bị nguồn nhân lực, vật lực, các trang thiết bị đầy đủ để triển khai công tác tiêm phòng bao vây, ký cam kết với các hộ dân để thực hiện các giải pháp không vận chuyển, mua bán, giết mổ hay vứt xác trâu, bò bệnh ra ngoài môi trường để hạn chế đến mức thấp nhất lây lan của bệnh dịch".
   Trong thời gian tới nguy cơ phát sinh dịch bệnh là rất cao, vì vậy các hộ chăn nuôi cần thực hiện nghiêm các khuyến cáo của ngành chức năng, không để dịch lây lan bùng phát, hạn chế thấp nhất thiệt hại về kinh tế.
                                                                                                                                                               Như Loan

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 04 Quang Trung - huyện Ia Pa - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269) 3655106
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3655091
1478004004_Mail.png  Email: ubndiapa@gialai.gov.vn
 
THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Ngô Thị Tuyết - Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT ngày 27/11/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png