CHUYÊN MỤC

Lời cảnh tỉnh cho hành vi vượt biên trái phép

19/04/2019
          Do không am hiểu pháp luật, nghe theo lời xúi giục của bọn phản động Fulro lưu vong, một số bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Ia Pa đã vượt biên trái phép sang Thái Lan. Tuy nhiên, sau khi vượt biên cuộc sống ở nơi đất khách quê người vô cùng cực khổ, thậm chí có người bị bắt giam vì hành vi vi phạm pháp luật, chính vì thế một số người đã cầu cứu để được quay về Việt Nam sau những tháng ngày lầm đường lạc lối.

Trao đổi với phóng viên, Lãnh đạo Công an huyện Ia Pa cho biết vừa phối hợp  với UBND xã Ia Broăi đưa đối tượng R’ô Thưa, sinh năm 1990, trú tại Bôn Broăi, xã Ia Broăi ra kiểm điểm trước dân về hành vi vượt biên trái phép. Được biết, đầu tháng 02/2015, có đối tượng tên Nguyên từ tỉnh Đăk Nông đến địa bàn xã Ia Broăi tìm người đi làm thuê, tại đây Thưa đã gặp Nguyên và đồng ý đi tỉnh Đăk Nông tưới cà phê cho Nguyên, làm được khoảng 15 ngày thì Thưa gặp một người tên Tuấn. Sau khi gặp, Tuấn đã dụ dỗ Thưa đi Thái Lan để làm ăn, kiếm tiền. Thưa đồng ý nên về nhà lấy 10 triệu đồng sau đó cùng Tuấn đi qua Campuchia rồi tiếp tục bắt xe đi Thái Lan. Khi qua tới Thái Lan, R’ô Thưa cùng Tuấn làm phụ hồ xây dựng, được khoảng 01 tuần thì R’ô Thưa không biết Tuấn đi đâu và không liên lạc được nữa, còn Thưa tiếp tục ở lại lao động, làm phụ hồ và cắt tỉa cây cảnh cho các gia đình ở Băng Cốc, Thái Lan để kiếm sống.

          Đến tháng 7/2018, R’ô Thưa bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ về hành vi cư trú bất hợp pháp, sau đó bị Tòa án địa phương xử phạt 07 tháng tù giam. Sau khi ra trại, R’ô Thưa bị chính quyền Thái Lan trục xuất và bàn giao cho Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, đến ngày 02/03/2019, Rô Thưa được trở về nhà. Trải qua quãng thời gian bị giam giữ nơi đất khách, trắng tay trở về nước, điều đáng buồn là khi về làng , vì chán nản người vợ trẻ của Thưa cũng đã bỏ đi. “Tôi nghe người ta xúi giục nói là đi làm ăn ở Thái Lan có nhiều tiền lắm nên tôi mới đi. Nhưng khi qua tới rồi thì cuộc sống rất cực khổ, sống chui lủi muốn quay về cũng không được, giờ trở về vợ tôi cũng bỏ lên TP.HCM để lại cho tôi đứa con nhỏ. Tôi hối hận lắm”. Rô Thưa tâm sự.

          Vượt biên trái phép ra nước ngoài phải chịu những hậu quả khôn lường. Thiếu hiểu biết, ngôn ngữ bất đồng, làm thuê kiếm sống rất khó khăn, vất vả, nhiều trường hợp mất hết tài sản, bị bắt giam nhiều ngày, thậm chí có trường hợp phải trả giá đắt. Những năm qua, trên địa bàn huyện Ia Pa có tới 05 trường hợp vượt biên trái phép trốn sang Thái Lan, trong đó xã Ia Mrơn 03 trường hợp, Kim Tân 01 trường hợp và Ia Broăi 01 trường hợp.

          Trong 05 trường hợp nói trên thì đến thời điểm này mới chỉ có 02 trường hợp trở về nước. Đối với những trường hợp đã trở về lực lượng chức năng đã phối hợp với chính quyền địa phương quản lý, giáo dục, tạo điều kiện để họ lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Trung tá Ksor Rim – Phó trưởng Công an huyện Ia Pa cho biết: “Trong những trường hợp vượt biên sang  Thái Lan thì có nhiều nguyên nhân khác nhau, có những trường hợp vì mục đích kinh tế nhưng cũng có những trường hợp lại vì mục đích chính trị do nghe theo lời xúi giục của bọn phản động Fulro lưu vong. Nhưng hầu hết sau khi trốn sang Thái Lan mới thấy cuộc sống khổ cực như thế nào, có những trường hợp đã phải cầu cứu để quay trở về Việt Nam. Thời gian tới,  lực lượng Công an huyện Ia Pa sẽ tiếp tục bám sát cơ sở, phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền để cho bà con hiểu không vượt biên trái phép. Bên cạnh đó cũng thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nhằm ngăn chặn tình trạng này, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm ”./.
                                                                                                                                                         Như Loan
 
THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 04 Quang Trung - huyện Ia Pa - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269) 3655106
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3655091
1478004004_Mail.png  Email: ubndiapa@gialai.gov.vn
 
THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Văn Ngọc- Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT ngày 27/11/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png