CHUYÊN MỤC

Ia Pa: Ngăn chặn hiện tượng bảo kê vào vụ thu hoạch dưa hấu

23/01/2019
          Do thổ nhưỡng phù hợp, vùng đất Ia Pa, tỉnh Gia Lai được nhiều nông dân từ các tỉnh Phú Yên, Bình Định đến thuê đất trồng dưa. Ngoài nỗi lo mất mùa, rớt giá, những người nông dân trồng dưa hấu tại huyện Ia Pa còn lo ngại việc các đối tượng côn đồ đòi bảo kê ruộng dưa vẫn tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau khiến họ bị tổn thất nặng nề. Để kịp thời ngăn chặn tình trạng này, các ngành chức năng huyện Ia Pa đã vào cuộc, góp phần đảm bảo an toàn tài sản cho người dân cũng như an ninh trật tự tại địa phương.

          Anh Bùi Văn Tuấn từ vùng quê An Nhơn- Bình Định đến với huyện Ia Pa làm ăn, tâm sự: Hai vợ chồng anh vừa tổ chức đám cưới xong, gom góp được ít vốn và vay mượn thêm từ họ hàng khăn gói lên thôn Hlin 2, xã Ia Mrơn thuê 1 ha đất của bà con ở đây đầu tư trồng dưa, trung bình 1 ha dưa chi phí hơn 160 triệu đồng, trong đó tiền thuê đất 1 vụ dưa 25 triệu đồng/ha. Nhìn về hướng ruộng dưa xanh ngắt 1 màu đang vươn ngọn, ra hoa, đậu quả, anh Tuấn vui vẻ nói, năm nay tuy thời tiết thay đổi thất thường hơn năm ngoái nhưng dưa hấu lên cũng đều và đẹp. Nếu lúc thu còn giữ được giá cao 7-9 ngàn đồng/kg thì nông dân chúng tôi thu lãi khoảng 100 triệu đồng, còn không may lại rớt giá như năm trước chắc lỗ nặng. Nhưng điều mong mỏi nhất của những chủ trại dưa đó là hy vọng ở đây không xảy ra tình trạng bọn bảo kê, ép giá dưa mỗi vụ thu hoạch như địa phương khác. Anh Bùi Văn Tuấn nói: “Giờ xa quê, ở đây trước nhờ đỡ chính quyền địa phương chứ biết nhờ đỡ ai. Tôi thấy chính quyền tuyên truyền nhiệt tình. Hôm trước bên cạnh lều Tôi, có mấy người chạy bia đá, quấy phá nên điện công an xã, mấy anh công an xã ở đây làm an ninh chặt chẽ.”

         Thống kê của Công an xã Ia Mrơn về việc đăng ký tạm trú tạm vắng của công dân, từ cuối tháng 9 đến tháng 10/2018, Công an xã đã liên tục tiếp nhận đăng ký tạm trú của gần 40 hộ dân từ tỉnh Bình Định đến địa phương thuê đất trồng dưa hấu, với diện tích khoảng trên 40 ha, chủ yếu ở các thôn Hlin 1, Hlin 2, Ba Leng, Đoàn Kết. Nhìn chung, bà con chấp hành tốt quy định của địa phương. Những ngày này, một số ruộng dưa trên địa bàn xã Ia Mrơn đã bắt đầu cho thu hoạch, để tránh xảy ra tình trạng các đối tượng côn đồ đòi bảo kê ruộng dưa đã diễn ra vào cùng thời điểm năm trước, khiến nhiều hộ dân bị tổn thất nặng nề. Hiện tại xã đã phối hợp với Công an huyện Ia Pa xuống làm việc từng hộ trồng dưa để tuyên truyền thủ đoạn của các băng nhóm, vận động họ hợp tác với chính quyền địa phương. Đồng thời tham mưu công an huyện Ia Pa tăng cường trinh sát địa bàn, kịp thời phát hiện và ngăn chặn. Nói về vấn đề này, đồng chí Phạm Thanh Hiếu- Trưởng công an xã Ia Mrơn cho biết thêm “Về tình trạng các đối tượng tới mùa dưa hấu hay vào bảo kê, cắt giá, công an xã đã xuống làm việc với từng hộ trồng dưa, thứ nhất là tuyên truyền cho họ những thủ đoạn của băng nhóm hoạt động, vận động họ hợp tác với cơ quan công an khi phát hiện có băng nhóm nào vào, kịp thời điện báo cho công an xã để ngăn chặn, giảm thiểu tối đa tình trạng mà năm nào cũng có”.

          Theo dự báo thời gian thu hoạch dưa hấu của bà con nông dân huyện Ia Pa kéo dài từ nay đến sau Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019 khoảng 10 ngày, tức còn hơn 1 tháng nữa. Hy vọng, với các bước chuẩn bị chu đáo, hiện tượng bảo kê trên các ruộng dưa ở huyện Ia Pa sẽ không xảy ra, để những người trồng dưa nơi đất khách quê người ấm lòng trong mùa xuân mới 2019./.
                                                                                                                                                    Mai Linh

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 04 Quang Trung - huyện Ia Pa - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269) 3655106
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3655091
1478004004_Mail.png  Email: ubndiapa@gialai.gov.vn
 
THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Ngô Thị Tuyết - Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT ngày 27/11/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png