Quyết tâm không để tình trạng đốt pháo trong dịp Tết

Quyết tâm không để tình trạng đốt pháo trong dịp Tết

     Hàng năm, cứ vào dịp Tết Nguyên đán, tình trạng mua bán, vận chuyển và sử dụng pháo trái phép lại diễn ra. Vì vậy, để ngăn chặn hành vi phạm pháp này, các cấp, các ngành chức năng huyện Ia Pa đã tập trung thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, đảm bảo cho nhân dân vui Tết, đón xuân an toàn, lành mạnh.
    Trong cái dư vị của Tết xưa, pháo là một điều thân thuộc quá đỗi. Thế nhưng, cũng vì pháo mà nhiều địa phương, nhiều gia đình không được đón một cái Tết an lành và sum họp. Chính vì vậy, chủ trương cấm sản xuất, tàng trữ, sử dụng pháo ra đời, để mỗi người, mỗi nhà được yên vui hạnh phúc. Trong cái Tết nay, người người, nhà nhà đều được ngắm bắn pháo hoa do địa phương tổ chức đảm bảo an lành và tiết kiệm. Thế nhưng, như đến hẹn lại lên, Tết đến, Xuân về tội phạm liên quan đến pháo lại gia tăng. Biết là cấm nhưng một số người vì hám lợi vẫn buôn bán, vận chuyển, tàng trữ pháo trái phép. Riêng đối với huyện Ia Pa, trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 01 vụ buôn bán, tàng trữ pháo trái phép.
    Để ngăn chặn, đẩy lùi hành vi vi phạm về pháo trong năm Mậu Tuất, ngày 24/1/2018 UBND huyện Ia Pa đã ban hành công văn số 08/KH-UBND về việc tuyên truyền, vận động và thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo năm 2018. Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện, lực lượng Công an huyện đã tăng cường tuần tra, kiểm soát ở những địa bàn trọng điểm nhằm kịp thời phát hiện và xử lý những hành vi  tàng trữ, buôn bán, sử dụng trái phép các loại pháo, vật liệu nổ, nhất là việc đốt pháo trong đêm Giao thừa. Trung tá Trịnh Văn Đạt - Phó Trưởng Công an huyện Ia Pa cho biết: “Để phòng ngừa tình hình người dân sử dụng pháo, lực lượng Công an huyện cũng đã chỉ đạo đi trước một bước. Cách đây gần 1 tháng đã chỉ đạo anh em phụ trách địa bàn xuống dưới thôn, làng, xã nắm tình hình, nhất là số người ở nơi khác đến sinh sống ở địa bàn mình, đặc biệt là số người ở phía Bắc. Nắm tình hình xem có mua pháo về dự trữ nổ tết hay không. Ngoài ra thì cũng kiểm tra số hộ kinh doanh buôn bán, phòng ngừa các hộ buôn bán pháo nổ”.
    Cũng trên tinh thần thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, thời gian này cấp ủy, chính quyền các xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành nghiêm Nghị định 36/2009/NĐ-CP ngày 15/4/2009 quy định về việc quản lý và sử dụng pháo. Tuyên truyền về các vụ việc có liên quan đến tai nạn do pháo nổ để người dân thấy được những hậu quả do pháo gây ra. Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo nổ. Nói về công tác phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng sử dụng pháo nổ trong dịp tết ở địa phương mình, anh Lương Xuân Hải – Phó Trưởng Công an xã Kim Tân cho biết: “Để ngăn chặn tình trạng pháo nổ diễn ra trong dịp trước, trong và sau Tết, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể phối hợp với Công an, thứ nhất là tuyên truyền, vận động bà con nhân dân để bà con nắm được tác hại của pháo nổ. Thứ hai là chỉ đạo lực lượng Công an tuyên truyền đến bà con nhân dân ở các thôn, làng các chế tài xử lý, các hành vi sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng pháo”.
    Với quyết tâm đẩy lùi tình trạng buôn bán, tàng trữ sử dụng pháo nổ trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tin tưởng rằng Ia Pa sẽ là một trong những địa phương của tỉnh thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc ngăn chặn tình trạng mua bán, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép. Song, để không còn tiếng pháo nổ thì ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, rất cần sự phối hợp của người dân trong việc kiên quyết không tàng trữ và sử dụng pháo nổ, cũng như kịp thời phát hiện, tố giác hành vi tàng trữ, vận chuyển pháo.
                                                                                                                                                                 Như Loan

Quay lại