CHUYÊN MỤC

Quảng bá nét đẹp văn hóa dân tộc Jrai ở xã Chư Mố- Huyện Ia Pa

06/08/2020
   Xuất phát từ niềm yêu thích tìm hiểu các giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của đồng bào dân tộc Jrai, đồng thời mong muốn quảng bá những nét đẹp văn hóa của đồng bào tại chỗ đến với bạn bè, du khách gần xa. Hàng năm vào dịp lễ tết, hoặc ngày hè, thầy giáo Võ Trí Hoàn- Hiệu trưởng Trường TH và THCS Nay Der- xã Chư Mố, huyện Ia Pa đã chủ động xin chủ trương, làm cầu nối tổ chức phục dựng, trình diễn nhiều chương trình văn hóa- văn nghệ đặc sắc như múa xoang, đánh cồng chiêng, dệt thổ cẩm,…
   Dịp hè năm 2020, thầy giáo Võ Trí Hoàn- Hiệu trưởng Trường TH và THCS Nay Der- xã Chư Mố, huyện Ia Pa đã kết nối với Hội Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình thiện nguyện, tìm hiểu bản sắc văn hóa Tây nguyên và giao lưu văn hóa - văn nghệ. Tham gia chương trình gồm có các thầy cô giáo, các em học sinh của nhà trường, bà con dân làng xã Chư Mố và những người yêu thích tìm hiểu nét đẹp văn hóa dân tộc Jrai, đặc biệt là gần 40 thành viên của Hội mỹ thuật T.P Hồ Chí Minh do thầy giáo, Họa sỹ Võ Văn Y cùng các cộng sự và Học viên của “Lớp Âm nhạc – Mỹ thuật” dành cho người câm điếc.
   Về với buôn làng huyện Ia Pa, ngoài tìm hiểu lối sinh hoạt - ăn ở của bà con đồng bào Jrai nơi đây, du khách còn được tìm hiểu về quy trình làm nên các sản phẩm thổ cẩm, hoạt động giã gạo, lấy nước từ bến sông của các cô gái dân tộc Jrai,…do nhân dân bản địa phục dựng. Vui mừng vì phong tục truyền thống của dân tộc mình được nhiều người quan tâm, đón nhận, bà Ksor H’Kôn, Plơi Apa Ama Đă, xã Chư Mố bày tỏ: “Cảm ơn Đoàn các bạn đã đến thăm bà con ở đây, thăm cách ăn ở, bà con chúng tôi làm những việc này là để lưu giữ được phong tục tập quán của ba mẹ, ông bà già từ ngày xưa để lại, mong muốn văn hóa truyền thống sẽ không bị mai một”.
   Thầy Võ Trí Hoàn- Hiệu Trưởng Trường TH và THCS Nay Der, xã Chư Mố, huyện Ia Pa tâm sự: Hơn 10 năm gắn bó với việc tổ chức các hoạt động mang đậm bản săc văn hóa dân tộc Jrai nhưng đối với tôi những lần tổ chức đều mang một kỷ niệm đẹp và tự hào vì mình đã góp 1 phần công sức nhỏ bé giữ gìn bản sắc văn hóa tốt đẹp của đồng bào các dân tộc huyện Ia Pa nói riêng, Tây Nguyên nói chung. “Dịp này, Tôi dẫn họ lên đây là lần thứ 2, cũng muốn làm 1 cái gì đó để khôi phục được bản sắc văn hóa dân tộc, vừa xây dựng trường học thân thiện, vừa là kết nối lòng yêu thương giúp đỡ học sinh mình còn khó khăn, vừa góp phần đưa văn hóa cồng chiêng vào trường học”- Thầy Hoàn nhấn mạnh.
   Chia sẻ về chuyến thăm quan của các em học sinh khuyết tật tại xã Chư Mố, huyện Ia Pa, Họa sỹ Võ Văn Y- Hội Mỹ Thuật Thành Phố Hồ Chí Minh rất phấn khởi vì thông qua hoạt động này giúp các em tìm hiểu rõ hơn về hình ảnh người thiếu nữ Jrai bên Khung cửi, hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa ngàn đời của đồng bào các dân tộc, từ đó giúp các em tư duy vẽ nên những bức tranh sống động, góp phần quảng bá hình ảnh của con người và mảnh đất nơi đây. Họa sỹ Võ Văn Y- Hội Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh nói: “Tôi cũng chủ nhiệm 1 lớp học cho các em khiếm thính, thầy trò gắn bó 4 năm, nhân dịp tham dự Hội trại sáng tác này thì tôi có đưa các em về đây, nơi bản làng của người Jrai để tìm hiểu thêm về bản sắc văn hóa của người Jrai để các em nắm bắt thêm để phục vụ và tạo cho các em sự sáng tạo trong kỳ sáng tác tranh sắp tới. Qua đây tôi cũng hết sức thương các em học sinh người dân tộc nên tôi và Thầy Hoàn sẽ kết nối lâu dài”
   Công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào tại chỗ thời gian qua được ngành chức năng của huyện Ia Pa thực hiện tích cực. Dù vậy, đóng góp cho sự thành công ấy còn phải kể đến vai trò của già làng, trưởng thôn, những người có uy tín và nhất là những con người tâm huyết như thầy giáo Võ Trí Hoàn./.
                                                                                                                                                           Mai Linh
THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 04 Quang Trung - huyện Ia Pa - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269) 3655106
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3655091
1478004004_Mail.png  Email: ubndiapa@gialai.gov.vn
 
THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Ngô Thị Tuyết - Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT ngày 27/11/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png