CHUYÊN MỤC

Huyện Ia Pa: Khó duy trì sĩ số học sinh

29/11/2013
(GLO)- Ngay từ khi huyện Ia Pa được thành lập (năm 2003), ngành Giáo dục-Đào tạo huyện đã phải đối mặt với vô vàn khó khăn. Khi đó, huyện có 17 đơn vị trường học, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, tình trạng chung lớp chung trường còn diễn ra phổ biến. Đến nay, với sự nỗ lực của ngành và các cấp chính quyền địa phương, toàn ngành Giáo dục-Đào tạo Ia Pa đã duy trì ổn định 32 trường với 433 lớp học, 10.907 học sinh, trong đó, học sinh dân tộc thiểu số chiếm đến 70% và vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách.

Nhiều năm qua, ngành Giáo dục-Đào tạo huyện Ia Pa dù đã áp dụng nhiều biện pháp và chính sách nhằm khuyến khích các em đến trường, đặc biệt là các em dân tộc thiểu số nhưng số học sinh nghỉ học qua các năm vẫn không ngừng tăng. Tại Trường THCS Nguyễn Khuyến (xã Kim Tân) số học sinh nghỉ học luôn ở mức cao.

Nhìn vào con số học sinh của đầu năm học và cuối năm học thấy rõ sự chênh lệch lớn: năm học 2010-2011, trường chỉ duy trì được 295/308 học sinh, năm 2011-2012, số học sinh bỏ học tăng lên khi chỉ có 280/305 học sinh bám trường. Đáng báo động hơn nữa khi năm học 2012-2013, việc duy trì sĩ số học sinh càng không đạt hiệu quả khi chỉ giữ được 253/298 học sinh ở lại trường; đối tượng học sinh bỏ học chủ yếu là dân tộc thiểu số và nằm trong các khối 7 và 8.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Bảng-Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trường chúng tôi có 1/4 học sinh dân tộc Jrai, từ trước đến nay việc duy trì sĩ số ở các lớp có học sinh dân tộc thiểu số đối với trường là rất khó, tình trạng học sinh bỏ học ở trường luôn nằm ở mức cao, ngay cả ở những điểm trường lẻ”. Cũng theo bà Bảng, cuộc sống của người dân trên địa bàn còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp nên phần lớn phụ huynh không quan tâm đến việc học của con em mình; hầu như đều phó mặc việc dạy cho nhà trường, khi con em muốn bỏ học thì phụ huynh cũng không ngăn cản.

Đặc biệt, ở những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh lại trở thành lực lượng lao động chính. Các em phải một buổi đi làm một buổi đến trường, đến mùa vụ thì hầu như các em nghỉ học để ở nhà phụ giúp gia đình. Từ đó dẫn đến kết quả học tập thấp, lực học các em không theo kịp bạn bè nên phần lớn các em bỏ học.

Cũng chịu chung cái khó trong việc duy trì sĩ số học sinh là Trường Tiểu học Lê Văn Tám (xã Pờ Tó). Trường có đến 4 điểm trường lẻ nằm rải ra các làng đồng bào dân tộc thiểu số (có điểm trường cách trường chính tới 8 km) thế nhưng việc giữ học sinh bám trường vẫn hết sức nan giải. Với gần 90% học sinh là dân tộc thiểu số mà chủ yếu là dân tộc Bahnar, việc duy trì sĩ số ở ngôi trường này khó lại càng thêm khó.

Xoay quanh vấn đề này, ông La Văn Nam-chuyên viên phụ trách bậc THCS, Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Ia Pa cho biết: “Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Ia Pa đã hết sức quan tâm đến sự nghiệp giáo dục-đào tạo của huyện nhà. Tuy nhiên ở một số trường lại chưa có những biện pháp cứng rắn, mạnh mẽ, đặc biệt là chưa có biện pháp nâng cao nhận thức cho phụ huynh để họ thấy được sự cần thiết của việc học của con em mình nên việc duy trì sĩ số qua bao nhiêu năm dường như vẫn giậm chân tại chỗ…”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề chất lượng giáo dục Ia Pa, ông Nguyễn Đào Lâm-Phó Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Ia Pa trăn trở: “Tuy đã có rất nhiều cố gắng của ngành cũng như chính quyền địa phương trong việc khắc phục khó khăn về vật chất, duy trì sĩ số và nâng cao chất lượng nhưng ngành Giáo dục Ia Pa vẫn còn một chặng đường rất dài để có thể sánh bước với ngành giáo dục các huyện khác trong tỉnh!”.

Theo Nguyễn Giang - Báo Gia Lai

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 04 Quang Trung - huyện Ia Pa - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269) 3655106
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3655091
1478004004_Mail.png  Email: ubndiapa@gialai.gov.vn
 
THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Ngô Thị Tuyết - Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT ngày 27/11/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png