CHUYÊN MỤC

Ia Pa: Phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao

18/05/2023
   Sáng ngày 17-5, tại Hội trường huyện, Ủy ban nhân dân huyện Ia Pa đã tổ chức Hội nghị để bàn giải pháp đầu tư, định hướng phát triển sản xuất nông nghiệp trong thời gian tới trên địa bàn. 
   Tham dự hội nghị về phía tỉnh có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh. Các đồng chí: Rah Lan H’Dry - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Huỳnh Văn Trường - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện; Trần Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện; Ksor Suy - Phó Chủ tịch UBND huyện đồng chủ trì hội nghị. 
   Trong những năm qua, thực hiện Quyết định số 874/QĐ-UBND ngày 09/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021 - 2025, Nghị quyết đại hội đảng bộ huyện lần thứ 18, các chương trình hành động, nghị quyết của Huyện ủy về phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện, UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các xã xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều giải pháp phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện. 
   Với những nỗ lực, cố gắng của hệ thống chính trị và Nhân dân, nhất là nông dân và các doanh nghiệp, ngành nông nghiệp của huyện trong thời gian qua đã có bước phát triển; chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập cho người dân. Phát triển sản xuất theo hướng tập trung, ứng dụng công nghệ cao, trong đó chú trọng phát triển sản xuất các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực, có thế mạnh của huyện như lúa, ngô, sắn, mía và một số loại cây ăn quả, dược liệu, chăn nuôi heo, bò, dê, gia cầm... tạo mọi điều kiện cho các doanh đã và đang đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp; thành lập các Hợp tác xã nông nghiệp, thu hút các doanh nghiệp để liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, chế biến nông sản, chế biến thực phẩm, chế biến thức ăn gia súc. Theo đó, tổng diện tích gieo trồng (không tính cao su) trên địa bàn huyện ước thực hiện giai đoạn 2016-2022 đạt 35.578ha, tăng 4.485ha so với năm 2015. Trong đó, tổng diện tích cây hàng năm 32.665 ha, cây công nghiệp dài ngày đạt 1.855 ha, tăng 1.033ha so với năm 2015, nhóm cây ăn quả 1.048 ha, tăng 515ha so với năm 2015, cây dược liệu 25,4 ha. Đã hình thành các vùng  sản xuất tập trung quy mô từ 5- 50 ha trên diện tích cây lúa, mía, thuốc lá, ngô sinh khối, có sự liên kết sản xuất với các doanh nghiệp để phát triển ổn định và bền vững. Hiện tại trên địa bàn huyện có trên 10 công ty, doanh nghiệp tham gia các hoạt động đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh theo 3 hình thức chính, đó là: Đầu tư vật tư, vốn và thu mua sản phẩm; chỉ ký kết thu mua sản phẩm; chăn nuôi gia công cho các doanh nghiệp lớn. Toàn huyện có 3.773ha diện tích cây trồng ứng dụng công nghệ tưới tiên tiến, tiết kiệm nước.
   Ngành chăn nuôi của huyện đang từng bước chuyển dịch dần từ chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán sang chăn nuôi tập trung. Tổng đàn gia súc 110.937 con, tăng 48.469 con so với năm 2015. Trong đó, đàn bò 36.200 con, đàn trâu 1.197 con, đàn heo  73.000 con.
   Tại hội nghị, đại diện các công ty, Hợp tác xã đã tham luận về định hướng đầu tư, mở rộng sản xuất, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm các cây trồng như mía, ca cao, ngô sinh khối, lúa gạo và xây dựng thương hiệu gạo. UBND các xã cũng đánh giá tình hình sản xuất và đề xuất các giải pháp phát triển sản xuất trong thời gian tới, định hướng phát triển sản xuất rau hoa quả, thuốc lá, ngô sinh khối…
   Định hướng đến năm 2025, nông nghiệp của huyện cơ bản chuyển đổi theo hướng tập trung, chuyên canh, ứng dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật, tổ chức sản xuất mang tính liên kết cao theo chuỗi giá trị; các sản phẩm hàng hóa có chất lượng, thương hiệu, giá trị gia tăng và sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu thị trường. 
   Để phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện theo đúng định hướng của Nghị quyết đại hội đảng bộ huyện lần thứ 18, nghị quyết số 06 ngày 29/4/2022 của Huyện ủy và các chương trình, đề án của tỉnh, của huyện, đảm bảo phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện hiệu quả, bền vững, mang lại giá trị và lợi nhuận cao nhất cho nông dân, hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và nông dân. Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Huỳnh Văn Trường – Chủ tịch UBND huyện mong muốn trong thời gian tới Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp tục quan tâm chỉ đạo, định hướng phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện, nhất là việc giới thiệu, mời gọi các công ty, doanh nghiệp đến địa bàn huyện khảo sát và đầu tư các dự án phát triển sản xuất trên địa bàn huyện. 
   Đối với các cấp, các ngành trên địa bàn huyện đồng chí Chủ tịch UBND huyện đề nghị: Chủ động tham mưu UBND huyện xây dựng Chương trình, kế hoạch 5 năm, hàng năm để triển khai các đề tài, dự án, mô hình phát triển sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, ứng dụng và chuyển giao khoa học - công nghệ vào sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa chuyên canh, tập trung, cánh đồng lớn, an toàn thực phẩm, dịch bệnh, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng gắn với xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản, truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo quy định, đặc biệt là đối với các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, chủ lực, có lợi thế của huyện. Tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân phát triển các vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh, cánh đồng lớn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải tạo vườn tạp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, đẩy mạnh việc áp dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ tiên tiến, ứng dụng các giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; đưa cơ giới hóa từ khâu làm đất, chăm sóc đến thu hoạch để tạo ra giá trị hàng hóa lớn, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Tổ chức cho doanh nghiệp, Hợp tác xã nông nghiệp liên kết với người dân sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Đẩy mạnh liên doanh, liên kết trong sản xuất từ cung ứng các dịch vụ đầu vào đến thu mua, chế biến và tiêu thụ sản phẩm; đầu tư đổi mới quy trình sản xuất, công nghệ và thiết bị để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
                                                                                                                                                                 Như Loan
THÔNG TIN LIÊN HỆ:

1478004194_map-icon.png Địa chỉ: 04 Quang Trung - huyện Ia Pa - tỉnh Gia Lai
1490597482_Phone.png Điện thoại: (0269) 3655106
1478004801_fax-(1).png  Fax: (0269) 3655091
1478004004_Mail.png  Email: ubndiapa@gialai.gov.vn
 
THÔNG TIN BẢN QUYỀN:

Bản quyền thuộc về UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai
Chịu trách nhiệm chính: Bà Ngô Thị Tuyết - Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT ngày 27/11/2018 của Sở Thông tin và Truyền thông
Chung nhan Tin Nhiem Mang
   Copyright © 2017 
Trang chủ | Tin tức Liên hệ | Mobile | Site map icontop.png